นายชำนาญ ศรีสวัสดิ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) เปิดเผยว่า เมื่อการจัดตั้งรัฐบาลใหม่สำเร็จ ไม่ว่าใครจะได้เป็นนายกรัฐมนตรีก็ตาม รวมถึงนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และว่าที่นายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ทาง สทท.อยากเห็นนายกฯ คนใหม่เป็นแอมบาสซาเดอร์ โปรโมตการท่องเที่ยวของประเทศไทย ดึงนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ เป็นกลยุทธ์แบบควิกวิน (Quick-Win) กระตุ้นการเติบโตของภาคท่องเที่ยวซึ่งมีศักยภาพเป็นแม่งานในการสร้างรายได้แก่เศรษฐกิจไทย ขณะเดียวกันต้องการให้ภาคท่องเที่ยวเป็นวาระแห่งชาติด้วยจะดีมากๆ และขอให้นายกฯเป็นประธานในที่ประชุมร่วมกับกระทรวงต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง กำกับภาคท่องเที่ยวและทำงานแบบบูรณาการ

“สทท.สามารถทำงานร่วมกับทุกคนที่มาเป็นรัฐบาลใหม่ หากเป็นไปได้อยากได้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จากพรรคก้าวไกลหรือพรรคเพื่อไทย โดยอยากเห็นการทำงานเชื่อมกันแบบไร้รอยต่อ เพราะตอนนี้การฟื้นตัวของดีมานด์นักท่องเที่ยวไม่น่ามีปัญหา ชาวต่างชาติเดินทางเข้าไทยน่าจะถึงเป้าหมายไม่น้อยกว่า 25,000,000 คนในปีนี้ แต่ที่ยังน่ากังวลคือฝั่งซัพพลายรองรับนักท่องเที่ยวที่ยังมีปัญหาคอขวด และต้องเร่งยกระดับประสบการณ์ สร้างความประทับใจเพื่อให้เกิดการซื้อซ้ำ”

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า หากการจัดตั้งรัฐบาลใหม่สำเร็จลุล่วง และนายพิธาขึ้นเป็นนายกฯ มองว่าน่าจะเป็นแอมบาสซาเดอร์ที่ดีของภาคท่องเที่ยวไทยได้ เพราะมีบุคลิกเข้าถึงคนรุ่นใหม่ สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติ โดยเฉพาะแถบเอเชียตะวันออก เช่น จีน เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น ที่ทาง ททท.ต้องการดึงนักท่องเที่ยวคนรุ่นใหม่ (Young Traveler) เข้ามามากขึ้น

โดยจากไทม์ไลน์การจัดตั้งรัฐบาลแล้วเสร็จในเดือนสิงหาคม ซึ่งกำลังเข้าสู่ฤดูกาลท่องเที่ยว (ไฮซีซัน) ช่วงปลายปีพอดี ถ้ารัฐบาลใหม่มีมาตรการช่วยเหลือสนับสนุนผู้ประกอบการเพิ่มเติม คาดว่าจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ ลดความเสี่ยงเรื่องชะลอการใช้จ่าย ทั้งในมิติการท่องเที่ยวและอุปสงค์ใช้จ่ายในประเทศ ทั้งยังมีส่วนช่วยผลักดันให้จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติไปถึงเป้าหมายไม่น้อยกว่า 25,000,000 คนตลอดปี 2566

“จากนโยบายของรัฐบาลก้าวไกลที่มุ่งเน้นการกระจายรายได้สู่ชุมชนมากขึ้น และสร้างการเติบโตแบบ Inclusive Growth ลดความเหลื่อมล้ำและสร้างความเป็นธรรม ททท.จึงต้องปรับยุทธศาสตร์การท่องเที่ยวปี 2567 ให้สอดรับกับนโยบายดังกล่าวด้วย”

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส