ถ้าพูดถึงขนมขบเคี้ยว 1 ในแบรนด์ที่คุ้นหน้าคุ้นตาคนไทยยุค Y2K น่าจะหนีไม่พ้นขนมข้าวเกรียบของ เอฟเอฟ (FF) หรือที่เรารู้จักกันในชื่อขนมมะเขือเทศ และขนมพริกหยวกซองสีเงิน แม้หน้าตาจะดูธรรมดาไม่ได้มีการโปรโมตอะไรมาก แต่ขอบอกว่าอร่อยจนต้องดูดนิ้วกันเลยทีเดียว แถมได้ชื่อว่าเป็นขนมสุดคุ้มที่มีขายตามร้านค้าหน้าโรงเรียน และร้านของชำแถวบ้าน  

อร่อยจนกลายเป็น Soft Power ด้านขนมขบเคี้ยว

นอกจากความอร่อยที่ถูกใจสายสแนกของไทยแล้ว เจ้าขนมมะเขือเทศนี้ ยังสร้างเรื่อง พาความอร่อยไปถูกปากเหล่าไอดอลเกาหลี จนผู้จัดการส่วนตัวต้องรีบไปตามหาซื้อเพื่อขนกลับไปกินที่เกาหลีอีกด้วย  

เห็นได้จาก “หัวหน้าฮง” หรือ “คิม ซอน โฮ” นักแสดงหนุ่มหน้าหวานชาวเกาหลีใต้ จากซีรีส์ Hometown Cha-Cha-Cha ที่ถูกอกถูกใจขนมมะเขือเทศนี้จนต้องขนขึ้นเครื่องบินกลับบ้านไปเป็นลังเลยทีเดียว 

และเมื่อไม่กี่วันก่อน “คิมจีซู” นักร้องสาววงแบล็กพิงก์ ก็ได้ลองชิมขนมมะเขือเทศนี้ระหว่างมา ทัวร์คอนเสิร์ต Born Pink รอบ Encore ที่สนามราชมังคลากีฬาสถาน โดยเจ้าตัวได้อัปเดต Instagram Stories เป็นรูปถุงขนมมะเขือเทศในตำนาน พร้อมด้วยแคปชัน “맛있다” ที่แปลว่าอร่อย และอิโมจิมะเขือเทศ หลังจากนั้นก็มีคนไปเจอว่า ผู้จัดการส่วนตัวของจีซู ไปเหมาขนมมะเขือเทศทั้งแพ็กจากห้างแมคโคร หลังสนามราชมังคลาฯ มาเพิ่มให้อีก 

เปิดตำนานขนมมะเขือเทศ 

เจ้าของ ขนมรสมะเขือเทศ ยอดนิยมนี้คือ บริษัท แฟชั่น ฟู้ด จํากัด หรือ FF นอกจากข้าวเกรียบมะเขือเทศแล้ว FF ยังมีขนมอบกรอบตราตอปิโด, สามพราน, สติ๊ก รวมถึงผลิตภัณฑ์สุดคลาสสิกอย่าง ‘บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป FF’ ที่เป็นที่รู้จักไปทั่วบ้านทั่วเมืองนั่นเอง เห็นได้จากบะหมี่เปลือยที่มักจะวางอยู่ตามหน้าตู้ของร้านอาหารตามสั่งหรือร้านก๋วยเตี๋ยว 

แฟชั่นฟู้ด เปิดตัวสู่ตลาดครั้งแรกเมื่อปี 2532 ด้วยขนมอบกรอบ รสมะเขือเทศ และรสพริกหยวก จากนั้น ในปี 2545 แฟชั่นฟู้ด จึงแตกไลน์ธุรกิจสู่การเป็นผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ภายใต้แบรนด์ “เอฟเอฟ” โดยมีจำหน่ายทั้งในประเทศไทย และส่งออกไปจำหน่ายตามประเทศต่าง ๆ อาทิ สหรัฐอเมริกา แคนาดา ยุโรป อังกฤษ ออสเตรเลีย ไต้หวัน มาเลเซีย สิงคโปร์ เมียนมา ลาว กัมพูชา และอีกหลากหลายประเทศในแถบอาเซียนด้วย

หากดูจากผลประกอบการของบริษัท แฟชั่นฟู้ด จำกัด พบว่า

ปี 2563 รายได้ 939 ล้านบาท กำไร 13 ล้านบาท

ปี 2564 รายได้ 935 ล้านบาท กำไร 20 ล้านบาท

ปี 2565 รายได้ 953 ล้านบาท ขาดทุน 27 ล้านบาท

ใครที่เป็นสาวกขนมยี่ห้อนี้ คงต้องใช้ความสามารถในการตามหากันหน่อย เพราะนอกจากจะหากินยากเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว เมื่อมีกระแสขนาดนี้น่าจะมีการขาดตลาดเกิดขึ้นแน่นอน แต่ถ้าใครหาไม่ได้ ลองให้โอกาสรสชาติใหม่อย่าง ‘รสบาร์บีคิว’ ที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาดูบ้าง ว่าจะได้รับความนิยม เหมือนกับรสมะเขือเทศที่รุ่นพี่ของแบรนด์ทำไว้หรือไม่ 

ที่มา : Jisoo Instagram, JISOO RAMYEON, Twitter, FF

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส