สมาชิกสภานิติบัญญัติในเกาหลีใต้ได้เสนอร่างกฎหมายการแต่งงานเพศเดียวกันฉบับแรกของประเทศ เข้าสู่สภาถือเป็นการเคลื่อนไหวที่กลุ่มพลเมืองยกย่องว่าเป็นช่วงเวลาสำคัญในการต่อสู้เพื่อความเท่าเทียม

ร่างกฎหมายดังกล่าวถูกเสนอโดย จาง ฮเยยอง (Jang Hye-yeong) ส.ส. จากพรรคจัสติซ (Justice Party) และ ส.ส. อีก 12 คนจากพรรคฝ่ายค้านหลัก 

ร่างกฎหมายดังกล่าวจะถูกผลักดันโดยการแก้ไขกฎหมายแพ่ง เพื่อรวมเอาบุคคลเพศเดียวกันในกฎหมายด้านการสมรส ทั้งนี้คาดว่าร่างกฎหมายน่าจะไม่ผ่านการรับรอง แต่จะยังเป็นส่วนหนึ่งของร่างกฎหมาย 3 ฉบับ ที่คาดว่าจะเพิ่มแรงกดดันให้รัฐบาลขยายแนวคิดเรื่องครอบครัวออกไปขณะที่ร่างกฎหมายอีกสองฉบับเกี่ยวข้องกับการครองคู่แบบที่กฎหมายรับรอง (Civil Union) และการทำเด็กหลอดแก้วสำหรับผู้หญิงที่ไม่ได้แต่งงาน

แม้รัฐธรรมนูญของเกาหลีใต้จะกำหนดให้การแต่งงานและครอบครัวต้องก่อตั้งขึ้น ‘บนพื้นฐานของศักดิ์ศรีส่วนบุคคลและความเท่าเทียมกันของเพศ’ แต่บทบัญญัตินี้มักถูกมองว่าเป็นการจำกัดเฉพาะ ‘การแต่งงานระหว่างคู่รักเพศตรงข้าม’ เพราะที่ผ่านมาเกาหลีใต้ยังไม่ยอมรับการสมรสของเพศเดียวกัน

ความพยายามในการให้สิทธิ์ทางกฎหมายแก่คู่รักเพศเดียวกันถูกต่อต้านจากกลุ่มศาสนาที่อ้างว่าการเคลื่อนไหวดังกล่าวจะทำให้ ‘การรักร่วมเพศ เป็นเรื่องถูกกฎหมาย’ และข้อโต้แย้งนี้ ยังถูกใช้เพื่อปิดกั้นกฎหมายต่อต้านการเลือกปฏิบัติด้วย

เกาหลีใต้กำลังเผชิญกับวิกฤตด้านประชากร รวมถึงอัตราการเกิดที่ต่ำเป็นประวัติการณ์ของโลกจึงมีการเรียกร้องมากขึ้นในการกำหนดแนวคิดของครอบครัวใหม่ ขณะที่ความพยายามในการผลักดันร่างกฎหมายสมรสเพศเดียวกันของเกาหลีใต้เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่หลายประเทศและดินแดนในภูมิภาคมีความคืบหน้าที่สำคัญ โดยออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และไต้หวัน ได้ขยายสิทธิการสมรสของเพศเดียวกันแล้ว ขณะที่ญี่ปุ่น เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (30 พฤษภาคม) ศาลได้ตัดสินให้การห้ามการสมรสของคนเพศเดียวกันขัดต่อรัฐธรรมนูญ

ที่มา : theguardian

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส