สื่อต่างประเทศรายงานว่ามีการพบลูกแมวน้ำถูกพัดขึ้นมาบริเวณชายฝั่ง หลังจากเกิดพายุรุนแรงใกล้หมู่บ้าน Zarubino ในพริมัสคี ชายแดนทางตะวันออกของรัสเซีย 

ลูกแมวน้ำตัวดังกล่าวถูกพบเห็นโดยคนที่อาศัยอยู่บริเวณใกล้กับชายหาดขณะที่กำลังพาสุนัขออกมาเดินเล่นและได้บันทึกภาพขณะพบแมวน้ำไว้แม้ว่ามันจะส่งเสียงร้องอยู่ก็ตาม คนที่พบเห็นพยายามที่จะสัมผัสและเข้าใกล้ลูกแมวน้ำเป็นเวลาหลายชั่วโมง ในขณะที่แม่ของมันว่ายน้ำอยู่บริเวณใกล้ ๆ เพื่อหาโอกาสที่จะพาลูกของมันกลับคืนมา

หลังจากมีรายงานเหตุการณ์ดังกล่าวออกเป็นวงกว้าง นักเคลื่อนไหวด้านสิทธิสัตว์ในพื้นที่ได้ออกมาปกป้องลูกแมวน้ำโดยกันผู้คนและสุนัขให้ยืนอยู่ห่าง ๆ เพื่อให้แม่ของมันไม่ได้กลิ่นพวกเขา เมื่อแม่ของเจ้าแมวน้ำได้เขามาหาและดมลูกของมันถึง 2 ครั้ง แต่สุดท้ายมันก็กลับลงน้ำไป จนถึงเวลาพลบค่ำแม่แมวน้ำก็ทิ้งลูกและว่ายน้ำหนีไปเนื่องจากลูกของมันมีกลิ่นมนุษย์จนกลบกลิ่นตัวมันเองไปแล้ว

ลูกแมวน้ำถูกนำไปไว้ที่ศูนย์ฟื้นฟูในสภาวะที่ช็อกอย่างรุนแรงหลังจากที่มนุษย์พยายามเข้าหาและปฏิสัมพันธ์ สัตวแพทย์พบว่าลูกแมวน้ำตัวดังกล่าวเป็นเพศเมีย โดยได้ตั้งชื่อว่า เนลลี และได้ทำการช่วยเหลือทางการแพทย์เพื่อให้มันสามารถมีชีวิตอยู่รอดต่อไปได้

แม้จะพยายามอย่างเต็มที่แต่เนลลีก็เสียชีวิตในคืนต่อมา เนื่องจากสภาวะความเครียด ตัวแทนของศูนย์ฟื้นฟูกล่าวว่า “ลูกแมวน้ำขี้กลัวมาก ความเครียดส่งผลให้ลูกแมวน้ำหลั่งฮอร์โมนอะดรีนาลีนและคอร์ติซอล ซึ่งเป็นสาเหตุของการเสียชีวิต” และหลังจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นสัตวแพทย์ได้ออกมาเตือนว่าหากผู้คนพบเห็นสัตว์ป่าให้หลีกเลี่ยงการเข้าใกล้และควรรีบโทรแจ้งเจ้าหน้าที่ทันที

อ้างอิง Dailymail

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส