ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน (Vladimir Putin) ของรัสเซียลงนามในกฎหมายที่อนุญาตให้เขาดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีเพิ่มได้อีก 2 วาระ วาระละ 6 ปี ส่งผลให้เขาสามารถดำรงตำแหน่งผู้นำของประเทศรัสเซียได้ยาวไปอีกจนถึงปี 2036 หรืออีก 15 ปีเลยทีเดียว

โดยปกติแล้ว กฎหมายฉบับดั้งเดิมของประเทศรัสเซียจะอนุญาตให้ผู้ที่เข้ามาดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีของประเทศจะสามารถอยู่ในตำแหน่งได้เพียงแค่ 2 สมัย สมัยละ 6 ปีเท่านั้น ทำให้ปูตินจะหมดวาระการดำรงตำแหน่งผู้นำประเทศภายในแค่ปี 2024

การเคลื่อนไหวดังกล่าวผ่านการรับรองจากทั้งสองสภาของรัสเซียเป็นที่เรียบร้อยและเกิดขึ้นตามการเปลี่ยนแปลงของรัฐธรรมนูญเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากการลงคะแนนเสียงของประชาชนในช่วงฤดูร้อน นั่นทำให้ปูตินวัย 68 ปีจะยังคงอยู่ในอำนาจได้จนถึงอายุ 83 ปี

หนึ่งในบัญญัติของร่างกฎหมายดังกล่าวที่ถูกปรับแก้นี้ระบุว่าจะมีการปรับวาระการดำรงตำแหน่งของผู้นำทางการเมืองคนปัจจุบันให้เริ่มใหม่ทั้งหมดเหมือนกับการรีสตาร์ต นั่นหมายความว่าจากเดิมที่จะอยู่ในตำแหน่งได้เพียงแค่ 2 วาระ จะทำให้เขาได้อยู่ต่อเพิ่มอีก 2 วาระ รวมแล้วปูตินจะอยู่ในตำแหน่งประธานาธิบดีครั้งนี้นานถึงกว่า 20 ปีเลยทีเดียว

วลาดิเมียร์ ปูตินเคยได้เป็นประธานาธิบดีครั้งแรกเมื่อปี 1999 แล้วก็ลงไปเป็นนายกรัฐมนตรีอยู่ช่วงหนึ่ง จนได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งผู้นำทางการเมืองอีกครั้งยาวจนถึงปัจจุบัน

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส