รถทำความสะอาดถนนตัวนี้มีชื่อว่าทรอมเบีย ฟรี (Trombia Free) เบื้องต้นถูกพัฒนาให้ใช้บนถนนเฮลซิงกิในประเทศฟินแลนด์ ซึ่งทางเว็บไซต์ของผู้ผลิตเคลมไว้ว่านี่นับเป็นเครื่องกวาดถนนอัตโนมัติที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าเครื่องแรกของโลก

ทรอมเบีย ฟรี ทำงานคล้ายกับเครื่องกวาดถนนทั่วไปที่ติดตั้งแปรงไว้ที่ฐานใต้เครื่อง เพื่อปัดกวาดเศษขยะ แต่แตกต่างกันตรงที่เครื่องนี้เป็นแบบขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า ที่จะไม่ปล่อยมลพิษระหว่างทำความสะอาด ยิ่งไปกว่านั้นยังเป็นเครื่องกวาดถนนที่ใช้น้ำเพียงแค่เศษเสี้ยวของปริมาณน้ำที่ต้องใช้ในการทำความสะอาดแบบทั่วไป

เครื่องกวาดถนนระบบไฟฟ้าตัวนี้จะมีการทำงานที่เงียบมากจนทำให้สามารถกวาดถนนในเวลากลางคืนได้โดยจะรบกวนการนอนของผู้คนให้น้อยที่สุด ซึ่งตอนนี้ยังทดสอบอยู่ในเฮลซิงกิ เพื่อทดสอบและเก็บข้อมูลไว้สำหรับใช้ในเมืองใหญ่ในอนาคตต่อไป

ตัวเครื่องจะวิ่งได้ไกลที่กำลังเฉลี่ย 10 กิโลวัตต์ชั่วโมง ที่ความเร็วราว 8 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งจะมีพื้นที่ในการทำความสะอาดพื้นที่กว้างถึง 2.2 เมตร อีกทั้งยังมีเซนเซอร์ไลดาร์ที่สามารถตรวจจับวัตถุได้ ทำให้ไม่ชนกับสิ่งของรอบ ๆ และแน่นอนว่ามาพร้อมกับระบบควบคุมทางไกลได้ด้วย

ทรอมเบีย ฟรี มีเทคโนโลยีที่อาศัยประสิทธิภาพการกวาดและดูดฝุ่นที่พัฒนาขึ้นในปี 1950 ซึ่งมาพร้อมกับเทคโนโลยีวิชันซิสเต็มแบบไลดาร์ที่เพิ่มประสิทธิภาพในการตรวจจับวัตถุรอบ ๆ เครื่อง อีกทั้งยังอยู่ได้ในสภาพแวดล้อมหลายแบบทั้งที่มีฝนตก หิมะตกหรืออื่น ๆ

ตัวอัลกอริทึมขั้นสูงของเครื่องจะวิเคราะห์ข้อมูลบนวัตถุที่เซนเซอร์ไลดาร์ตรวจจับได้และจะสร้างภาพประกอบหลายล้านชิ้นขึ้นมาพร้อมกัน ทำให้สามารถตรวจจับวัตถุได้อย่างแม่นยำและปลอดภัยในทุกสภาพอากาศ

แอนต์ตี นิกคาเน็น (Antti Nikkanen)  กรรมการผู้จัดการของ Trombia Technologies กล่าวถึงแนวคิดการแก้ปัญหาโลกร้อนไว้ด้วยว่า “การต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศเป็นเรื่องของพวกเราทุกคน” “ภารกิจของเราคืออำนวยความสะดวกในการการกวาดถนนอย่างเต็มที่ แต่จะต้องใช้พลังงานไฟฟ้าเท่านั้น เพื่อลดการปล่อยมลพิษลงอย่างมีนัยสำคัญในคราวเดียว”

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส