สำนักข่าวรอยเตอร์ (Reuters) รายงานว่าผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อกำลังพิจารณาว่า วัคซีนต้าน โควิด-19 แบบใช้ครั้งเดียวของจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน (Johnson&Johnson) อาจจำเป็นต้องได้รับการกระตุ้นจากวัคซีนบริษัทคู่แข่ง เพื่อรับมือกับตัวแปรเดลต้าที่กำลังแพร่กระจายไปทั่วโลกตอนนี้ 

นอกจากนี้ ยังมีรายงานออกมาด้วยว่าผู้ป่วยบางคนที่ได้รับวัคซีนโดสเดียวของจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ไปก่อนหน้านี้ ได้ทดลองรับการกระตุ้นจากวัคซีนยี่ห้ออื่นดูบ้างแล้ว แม้จะไม่มีข้อมูลว่าจะปลอดภัยหรือไม่ก็ตาม

รอยเตอร์ได้พูดคุยกับเจสัน กัลลาเกอร์ (Jason Gallagher) ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อจากมหาวิทยาลัยเทมเพิล (Temple University) เขาเป็นผู้ที่ได้รับวัคซีนจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสันจำนวน 1 โดส ผสมกับวัคซีนของไฟเซอร์ (Pfizer) อีก 1 โดส เพราะตัวเขากังวลถึงเรื่องผลการศึกษาจากสหราชอาณาจักรที่บอกว่าการฉีดวัคซีนของจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสันจำนวน 1 โดส อาจไม่มีประสิทธิภาพมากพอในการต่อสู้กับตัวแปรเดลต้า ซึ่งเดิมพบในอินเดียและแพร่กระจายอย่างรวดเร็วไปทั่วโลก

ส่วนอีกด้านบอกว่าการศึกษาในสหราชอาณาจักรแสดงให้เห็นว่าวัคซีน ไฟเซอร์ไบโอเอ็นเทค และแอสตร้าเซนเนกา 2 โดสมีประสิทธิภาพในการต่อสู้กับไวรัสเดลต้ามากกว่าการฉีด 1 โดสอย่างมีนัยสำคัญ โดยตอนนี้วัคซีนของโมเดอร์นา (Moderna) กำลังถูกทดลองโดยรัฐบาลสหรัฐฯ ในการนำมาบูสต์ประสิทธิภาพของจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส