สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า มหานครนิวยอร์กกลายเป็นเมืองใหญ่เมืองแรกที่กำหนดให้ต้องมีการพิสูจน์หลักฐานการได้รับวัคซีนของบุคคลคนนั้นก่อนเข้าไปในตัวอาคารหรือสถานที่ปิด เช่น ร้านอาหาร ยิมและสถานบันเทิงบางแห่ง เพราะตอนนี้สหรัฐฯ กำลังจะเผชิญกับการแพร่ระบาดระยะใหม่จากไวรัสตัวแปรเดลตาที่แพร่เชื้อได้เร็ว

บิล เดอ บลาซิโอ (Bill de Blasio) นายกเทศมนตรีนครนิวยอร์กกล่าวว่าแผนดังกล่าวมีชื่อว่า ‘เดอะ คีย์ ทู เอ็นวายซี พาส’ (The Key to NYC Pass) ซึ่งเป็นมาตรการที่มุ่งส่งเสริมให้ผู้อยู่อาศัยไปเข้ารับวัคซีนมากขึ้น เพราะตัวแปรเดลตาค่อนข้างแพร่กระจายได้เร็วและไม่อยากให้เมืองที่มีประชากรมากที่สุดของประเทศอย่างนิวยอร์กต้องเป็นศูนย์กลางการแพร่เชื้อ ซึ่งปัจจุบันมีชาวนิวยอร์กประมาณ 60 เปอร์เซนต์ที่ได้รับวัคซีนแล้วอย่างน้อย 1 โดส

“ผมเข้าใจว่าไม่ใช่ทุกคนที่จะเห็นด้วยกับเรื่องนี้ แต่สำหรับคนจำนวนมาก นี่จะเป็นการช่วยชีวิต ผมอยากให้คนที่นี่ได้รับวัคซีนมากขึ้น และนั่นคือกุญแจสำคัญในการปกป้องผู้คนและเป็นกุญแจสำคัญในการฟื้นตัวของเรา”

ข้อกำหนดของ ‘The Key to NYC Pass’ คือทุกคนจะต้องแสดงหลักฐาน เพื่อพิสูจน์ว่าได้รับวัคซีนแล้วอย่างน้อย 1 โดส เพื่อขอเข้าใช้บริการร้านอาหาร ยิมและสถานบันเทิงบางแห่งที่เป็นพื้นที่ปิด ซึ่งจะเริ่มทดลองใช้ในวันที่ 16 สิงหาคม และจะมีผลบังคับใช้อย่างเต็มรูปแบบในเดือนกันยายนนี้

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส