หลายปีหลังมานี้การสำรวจดาวอังคารกลายเป็นที่จับตามองมากขึ้นเพราะมีการค้นพบใหม่ ๆ ที่น่าสนใจมาอัปเดตให้มนุษย์เราตื่นเต้นเสมอ ล่าสุด NASA ประกาศรับสมัครลูกเรือประจำโครงการอวกาศแบบระยะยาว และภารกิจของโครงการนี้ก็คือการมองหามนุษย์เพื่อไป “จำลองการใช้ชีวิตบนดาวอังคารรูปแบบเสมือนจริง” นั่นเอง

จากการแถลงข่าว NASA กล่าวว่า ลูกเรือจะได้ใช้ชีวิตเป็นเวลา 365 วันในฐานโมดูลพื้นที่ 1,700 ตารางฟุตที่เรียกว่า Mars Dune Alpha ซึ่งออกแบบมาเพื่อช่วยจำลองความท้าทายหลากหลายรูปแบบที่อาจเกิดขึ้นได้จริงเมื่อลูกเรือลงจอดบนดาวอังคาร

NASA Mars Mission
เครดิตภาพ: nasa.gov

ภารกิจนี้มีชื่ออย่างเป็นทางการว่า ‘Crew Health and Performance Exploration Analog’ วัตถุประสงค์ของมันก็คือการทดสอบว่าลูกเรือจะรับมือกับสถานการณ์ที่ท้าทายอย่างไร เช่น เมื่ออุปกรณ์เกิดทำงานผิดพลาด ข้อจำกัดด้านทรัพยากร หรือแรงกดดันทางสิ่งแวดล้อม เป็นต้น

NASA ยังกล่าวอีกว่าในภารกิจนี้ลูกเรือจะมีโอกาส “เดินสำรวจอวกาศแบบจำลอง” อีกด้วย แต่ไม่ได้อธิบายเพิ่มเติมว่าจะสามารถจำลองสภาพไร้แรงโน้มถ่วงได้อย่างไรเพราะโมดูลสำหรับการทดสอบนี้ตั้งอยู่บนโลก

เกรซ ดักลาส (Grace Douglas) นักวิทยาศาสตร์ประจำภารกิจกล่าวว่า “Crew Health and Performance Exploration Analog มีความสำคัญอย่างมาก เพราะมันช่วยให้เราหาทางแก้ไขปัญหาที่ซับซ้อนที่อาจเกิดขึ้นได้เมื่อไปใช้ชีวิตอยู่บนดาวอังคาร นอกจากนี้การจำลองสถานการณ์บนโลกช่วยให้เราเข้าใจปฏิกิริยาตอบโต้ทั้งทางร่างกายและจิตใจของนักบินอวกาศก่อนพวกเขาจะออกไปปฏิบัติภารกิจจริงอีกด้วย”

แต่เดี๋ยวก่อน! ใครที่กำลังสนใจและเตรียมกรอกใบสมัครอาจต้องเตรียมใจสักนิดเพราะโครงการนี้ไม่ได้เปิดกว้างสำหรับทุกคน ตามประกาศของ NASA พวกเขาระบุคุณสมบัติของอาสาสมัครว่าต้องเป็นพลเมืองอเมริกาหรือผู้มีวีซ่าถาวร อายุระหว่าง 33-55 ปี สุขภาพแข็งแรง ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาหลักในการสื่อสาร ไม่สูบบุหรี่ และที่สำคัญต้องมีปริญญาโทสาขา STEM (Science, Technology, Engineer หรือ Mathematics สาขาใดสาขาหนึ่ง) และมีประสบการณ์ฝึกบินหรือประสบการณ์ทางทหารไม่ต่ำกว่า 1,000 ชั่วโมง

ภารกิจจำลองดาวอังคารครั้งนี้จะจัดขึ้นภายในสำนักงานใหญ่ของ NASA ที่ Johnson Space Centre เมืองฮุสตัน รัฐเท็กซัส และคาดการณ์ว่าจะเริ่มต้นภารกิจแรกได้ภายในฤดูใบไม้ร่วง ปี 2022

อ้างอิง อ้างอิง 2

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส