สำนักข่าวซินหัว (Xinhua) รายงานเมื่อวันที่ 19 มกราคม 2565 ว่า ธนาคารแห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (BOL) หรือธนาคารกลางลาว ได้ออกใบอนุญาตแก่ 2 บริษัทซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซี (Cryptocurrency) ได้แก่ ศูนย์แลกเปลี่ยนสินทรัพย์ดิจิทัลลาว (LDX) ซึ่งเป็นกิจการร่วมค้าระหว่างเอไอเอฟ กรุ๊ป (AIF Group) กับพงซับทะวี กรุ๊ป (Phongsupthavy Group) และบิตกิก (Bitqik) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของสีเมือง กรุ๊ป (Simuong Group)

หนังสือพิมพ์เวียงจันทน์ ไทม์ส รายงานว่า ศูนย์แลกเปลี่ยนสินทรัพย์ดิจิทัลลาวและบิตกิก เป็นสถาบันที่ได้รับอนุญาตและอยู่ภายใต้การกำกับควบคุมในลาว ซึ่งสามารถให้บริการนายหน้า ซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซี รวมถึงสินทรัพย์ดิจิทัลอื่น ๆ อย่างเต็มรูปแบบ ทั้งในลาวและภูมิภาค

มีการคาดการณ์ว่า แพลตฟอร์มซื้อขายทั้งสองจะเปิดให้บริการเต็มรูปแบบในเดือนเมษายน ซึ่งสอดคล้องกับข้อบังคับความปลอดภัยทางไซเบอร์และการปกป้องลูกค้าของธนาคารกลาง เพื่อรับรองว่าการใช้สินทรัพย์ดิจิทัลจะราบรื่นและปลอดภัย

สอนไซ สิดพะไซ ผู้ว่าการธนาคารกลางลาว กล่าวว่า ธนาคารฯ ได้ทุ่มเทเวลาและทรัพยากรจำนวนมากในกระบวนการกำหนดกฎระเบียบและการประกวดราคาตามกฎหมาย โดยทำงานร่วมกับชุมชน ธุรกิจ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของรัฐบาล เพื่อรับรองว่านักลงทุนจะได้รับการคุ้มครอง และมีความมั่นใจในการใช้แพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัลที่ได้รับอนุญาตในลาว

ทั้งนี้ ธนาคารกลางลาวได้บังคับใช้มาตรการเพื่อลดความเสี่ยงต่อเศรษฐกิจที่อาจเกิดขึ้นจากการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล โดยจะทำงานอย่างใกล้ชิดกับแพลตฟอร์มทั้งสองข้างต้น และเฝ้าติดตามกิจกรรมการดำเนินงานเพื่อปกป้องนักลงทุน และปรับปรุงกฎระเบียบที่มีอยู่ให้ดียิ่งขึ้น

ที่มา : XINHUA

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส