วันที่ 20 มกราคม 2565 ​ดร.เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย แถลงรายละเอียดการออกใช้ธนบัตรพอลิเมอร์ ชนิดราคา 20 บาท เพื่อทดแทนธนบัตรชนิดกระดาษแบบเดิม ที่เสี่ยงต่อการสะสมเชื้อโรค และมีอายุการใช้งานสั้น โดยธนบัตรพอลิเมอร์ ชนิดราคา 20 บาท จะเริ่มมีการใช้งานในวันที่ 24 มี.ค. นี้

ธนบัตรพอลิเมอร์ผลิตจากพลาสติกแบบพิเศษ ซึ่งไม่ดูดซับความชื้น สิ่งสกปรก และมีความทนทานในการใช้งานมากกว่าธนบัตรกระดาษ ซึ่งลักษณะเฉพาะของธนบัตรพอลิเมอร์ดังกล่าว จะช่วยลดปริมาณการผลิตธนบัตรใหม่เพื่อทดแทนธนบัตรที่ชำรุด และเอื้อต่อการรักษาสิ่งแวดล้อมมากขึ้น 

ธนบัตรพอลิเมอร์ ชนิดราคา 20 บาท มีภาพและลักษณะโดยรวมเหมือนกับธนบัตรกระดาษ ชนิดราคา 20 บาท ที่หมุนเวียนอยู่ในปัจจุบัน แต่ธนบัตรพอลิเมอร์ ชนิดราคา 20 บาท จะมีลักษณะต่อต้านการปลอมแปลงเพิ่มเติม คือช่องใสที่สามารถมองเห็นทะลุได้ทั้งสองด้าน โดยช่องใสด้านล่างที่เป็นทรงพุ่มข้าวบิณฑ์ เมื่อพลิกธนบัตรขึ้นลงจะเห็นเป็นสีเหลือบแดง นอกจากนี้ มีการเพิ่มจุดสังเกตสำหรับผู้บกพร่องทางสายตาในบริเวณช่องใสด้านบนที่เป็นทรงหยดน้ำ โดยมีตัวเลข “20” ขนาดเล็ก ดุนนูน เพื่อให้สัมผัสได้ง่ายขึ้น

ธนบัตรพอลิเมอร์ ชนิดราคา 20 ด้านหน้า
ธนบัตรพอลิเมอร์ ชนิดราคา 20 ด้านหลัง

นายไพโรจน์ บาลัน ผู้อำนวยการ ฝ่ายกลยุทธ์และบริหารกิจการธนบัตร ธนาคารแห่งประเทศไทย ชี้แจงว่า การเปลี่ยนมาใช้ธนบัตรพอลิเมอร์ ชนิดราคา 20 บาท นั้นสอดคล้องกับแนวทางของธนาคารกลางในหลายประเทศ เช่น อังกฤษ แคนาดา ออสเตรเลีย มาเลเซีย สิงคโปร์ และเวียดนาม ที่เลือกใช้วัสดุพอลิเมอร์สำหรับธนบัตรชนิดราคาต่ำก่อน เนื่องจากมีการใช้งานมากที่สุด และมักถูกใช้งานเกินอายุ ทำให้มีธนบัตรเก่าและชำรุดหมุนเวียนอยู่ในระบบมากกว่าธนบัตรชนิดราคาอื่น ๆ

ทั้งนี้ ธนบัตรพอลิเมอร์ ชนิดราคา 20 บาท จะเริ่มออกใช้หมุนเวียนในวันที่ 24 มีนาคม 2565 นี้ โดยประชาชนสามารถเบิกถอนผ่านสาขาธนาคารพาณิชย์และสถาบันการเงินเฉพาะกิจทุกแห่ง สำหรับธนบัตรกระดาษ ชนิดราคา 20 บาท ที่ใช้หมุนเวียนอยู่ในปัจจุบัน ยังคงสามารถใช้จ่ายได้ตามปกติต่อไป

ที่มา : ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส