สำนักข่าวจิจิ เพรส (Jiji Press) ของญี่ปุ่นรายงานว่า แพทย์กลุ่มหนึ่งได้รับการฝึกอบรมพิเศษด้านทักษะการเล่นสกีในจีนตลอด 4 ปีที่ผ่านมา เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการรักษาพยาบาลระหว่างการแข่งขัน “ปักกิ่งเกมส์” หรือโอลิมปิกฤดูหนาว 2022

สำนักข่าวฯ รายงานเกี่ยวกับทีมแพทย์สกีว่า แพทย์จีนกลุ่มหนึ่ง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของทีมแพทย์ชั้นยอดที่ได้รับมอบหมายให้รักษานักกีฬาที่บาดเจ็บระหว่างการแข่งขันฯ ไถลลงเนินสกีที่สูงชัน พร้อมสะพายถุงอุปกรณ์การแพทย์ที่หนักบนหลังอย่างไม่เป็นอุปสรรค

ทีมแพทย์ประกอบด้วยแพทย์ประมาณ 40 คน เป็นกลุ่มแรกที่ได้รับการฝึกอบรมพิเศษเพื่อช่วยเหลือนักกีฬาสกี โดยพวกเขาพกพาเครื่องมือสื่อสาร 5G และกระเป๋าพยาบาลที่บรรจุอุปกรณ์รักษาการบาดเจ็บ อาทิ อุปกรณ์ใส่ท่อช่วยหายใจ สายรัดห้ามเลือด เฝือก เข็มฉีดยา ออกซิเจน และเครื่องกระตุ้นหัวใจ

ทีมแพทย์สกี ซึ่งรับการฝึกอบรมนาน 4-5 สัปดาห์ต่อปี ตลอด 4 ปีที่ผ่านมา ได้เรียนรู้เทคนิคขั้นสูงหลายอย่าง เช่น วิธีลงจากขอบหน้าผาสูงชันอย่างปลอดภัย และการใช้ตะปูยึดส่วนที่เป็นน้ำแข็ง

อนึ่ง หลี่ชิวจวิน สมาชิกทีมแพทย์ กล่าวว่าพวกเขาเตรียมพร้อมรับคำสั่ง ณ ส่วนที่อันตรายที่สุดของสนามแข่งขัน และเตรียมพร้อมรับมือเมื่อเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินขึ้นมา

ที่มา : Xinhua

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส