วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2565 ผู้ถือบัตรมาสเตอร์การ์ดสามารถชำระเงินค่าโดยสารรถไฟฟ้า MRT ระหว่างการเดินทางได้ เพียงแตะบัตรเครดิตหรือบัตรพรีเพดมาสเตอร์การ์ดเพื่อชำระเงินแบบไร้สัมผัสที่ประตูสถานีได้แล้วตั้งแต่วันนี้

บัตรคอนแทคเลสของมาสเตอร์การ์ด ใช้เทคโนโลยี EMV ที่มีความปลอดภัยและเป็นที่ยอมรับอย่างกว้างขวาง ซึ่งปัจจุบันใช้งานกับการขนส่งหลากหลายรูปแบบ ทั้งรถโดยสารสาธารณะและด่านเก็บค่าผ่านทางด่วนทั่วกรุงเทพฯ

ทั้งนี้ มาสเตอร์การ์ดได้ทำงานร่วมกับ กระทรวงคมนาคม การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (MRTA) และบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (BEM) เพื่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานทางเทคนิคให้บัตรในรูปแบบไร้สัมผัส สามารถใช้ชำระค่าโดยสารในเครือข่ายของรถไฟฟ้า MRT ได้

โดยมาสเตอร์การ์ดมีความตั้งใจที่จะนำเอาการชำระเงินแบบไร้สัมผัสมายังระบบการขนส่งสาธารณะในประเทศไทย ซึ่งเป็นความมุ่งมั่นของบริษัทฯ อย่างต่อเนื่องที่จะสนับสนุนการเข้าสู่สังคมดิจิทัล ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายประเทศไทย 4.0 ของรัฐบาลไทย

การชำระเงินแบบไร้สัมผัสเป็นเทคโนโลยีที่ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางทั่วโลกและในเอเชีย เฉพาะในไตรมาสแรกของปี พ.ศ. 2564 มาสเตอร์การ์ดมีธุรกรรมการใช้จ่ายแบบไร้การสัมผัสเพิ่มขึ้น 1,000 ล้านรายการ เมื่อเทียบกับไตรมาสแรกในปี พ.ศ. 2563 โดยเฉพาะในประเทศไทยที่พบการเติบโตมากถึง 4 เท่า เมื่อเปรียบเทียบปีต่อปี

จากผลสำรวจของมาสเตอร์การ์ดพบว่า ผู้บริโภคชาวไทยพร้อมเปิดรับเทคโนโลยีการใช้จ่ายรูปแบบใหม่ ๆ โดย 93% ของคนไทยที่ตอบแบบสอบถามตอบว่า พวกเขาสามารถเข้าถึงการชำระเงินรูปแบบใหม่ ๆ ในปี พ.ศ. 2564 ได้มากขึ้นกว่าเมื่อปีก่อน 

“การช่วยเหลือเมืองและชุมชนต่าง ๆ ให้กลายเป็นสังคมดิจิทัลเป็นสิ่งสำคัญที่จะขับเคลื่อนการเติบโตของเศรษฐกิจและการผนวกรวมของผู้คนในสังคม นี่คือเหตุผลที่มาสเตอร์การ์ดทำงานร่วมกับภาครัฐและภาคเอกชนในประเทศไทยเพื่อหาทางออกในการช่วยเร่งการเติบโตของ Smart City ให้กับประเทศไทย” นางสาวไอลีน ชูว ผู้จัดการประจำประเทศไทยและเมียนมาร์ มาสเตอร์การ์ด กล่าว