วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2565 นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงการเตรียมการสำหรับคนไทยในสถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างยูเครนและรัสเซียว่า

ทูตไทยลงพื้นที่ยูเครน
นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอร์ซอ ซึ่งมีเขตอาณาดูแลประเทศยูเครนด้วย ได้ดำเนินการต่าง ๆ เพื่อดูแลความปลอดภัยของคนไทยในยูเครน เช่น การตั้งกลุ่มไลน์พิเศษ สำหรับการติดต่อสื่อสารระหว่างสถานเอกอัครราชทูตฯ และกลุ่มคนไทยในยูเครน ซึ่งมีประมาณ 230 คน, การหารือกับฝ่ายรัฐบาลยูเครน รัฐบาลโปแลนด์ และส่วนราชการที่เกี่ยวข้องของไทยในการเตรียมแผนอพยพคนไทยในกรณีฉุกเฉิน, การออกประกาศเตือนร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศเมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2565 ขอให้คนไทยที่ไม่มีความจำเป็นเร่งด่วน หลีกเลี่ยงการเดินทางไปยูเครนในระยะนี้

นายธานีกล่าวเพิ่มเติมว่า นายเชษฐพันธ์ มากสัมพันธ์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงวอร์ซอ และเจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้เดินทางลงพื้นที่โดยรถยนต์ไปยังเมืองลวิฟ (Lviv) ประเทศยูเครน ซึ่งอยู่ใกล้กับชายแดนโปแลนด์ ระหว่างเมื่อ 13-15 กุมภาพันธ์ 2565 เพื่อสำรวจความพร้อมในการที่จะใช้เมืองลวิฟเป็นฐานในการอพยพคนไทยกลับประเทศไทยโดยเครื่องบิน หรือเดินทางเข้าโปแลนด์เพื่อเดินทางกลับประเทศไทย

ในโอกาสดังกล่าว คณะของสถานเอกอัครราชทูตฯ ได้พบหารือกับผู้จัดการสนามบินนานาชาติเมืองลวิฟ และสำรวจเส้นทางจากเมืองลวิฟไปยังกรุงวอร์ซอ รวมทั้งสำรวจโรงแรมที่พัก ร้านอาหาร รวมถึงศูนย์ตรวจโรคโควิด-19

นอกจากนี้ เอกอัครราชทูตฯ ได้เดินทางไปร้านสปาไหว้ไทย (Wai Thai) เพื่อเยี่ยมคนไทยในพื้นที่ และสอบถามความเป็นอยู่และสร้างขวัญกำลังใจ รวมถึงได้มอบข้าวหอมมะลิให้ด้วย ซึ่งได้ทราบว่าคนไทยในพื้นที่ยังมีขวัญกำลังใจดี ไม่ตื่นตระหนก

ทูตไทยลงพื้นที่ยูเครน
นายเชษฐพันธ์ มากสัมพันธ์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงวอร์ซอ และคณะ ลงพื้นที่เยี่ยมคนไทยในยูเครน

ในวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2565 สถานเอกอัครราชทูตฯ จะร่วมการประชุมที่มีอธิบดีกรมการกงสุลเป็นประธาน เพื่อหารือในการเตรียมความพร้อมของแผนอพยพคนไทยในยูเครน หากเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉิน ร่วมกับหน่วยงานไทยที่เกี่ยวข้องด้วย

ที่มา : กระทรวงการต่างประเทศ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส