ตั้งแต่วันจันทร์ (28 กุมภาพันธ์ 2565) เป็นต้นไป เทสลา (Tesla) จะให้บริการซูเปอร์ชาร์จเจอร์ฟรีสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าทุกยี่ห้อในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากสงครามในยูเครน ได้แก่ โปแลนด์, สโลวาเกีย และอีก 2 เมืองในฮังการี ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวอยู่บริเวณชายแดนที่ติดต่อกับยูเครน

สำหรับซูเปอร์ชาร์จเจอร์ของเทสลา ได้มีการเปิดตัวไปเมื่อเดือนพฤศจิกายน ปี 2021 และได้มีการขยายไปยังประเทศอื่น ๆ ในยุโรป เช่น เนเธอร์แลนด์, โปแลนด์, ฝรั่งเศส, เบลเยียม และเยอรมนี

รถยนต์ไฟฟ้าของเทสลาไม่ได้มีการจำหน่ายอย่างเป็นทางการในประเทศยูเครน แต่ก็มีข่าวลือว่าจะบุกตลาดยูเครนในเร็ว ๆ นี้ โดยเมื่อต้นปี 2022 ได้มีการวางแผนจุดที่จะติดตั้งบริการซูเปอร์ชาร์จเจอร์ไว้แล้ว

ทั้งนี้ แม้จะไม่ได้มีการวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการ แต่มีชาวยูเครนหลายคนที่สั่งซื้อรถยนต์จากเทสลาและนำเข้าประเทศเอง และไม่กี่ปีก่อนหน้านี้ พวกเขายังเคยส่งคำขอไปยัง อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ซีอีโอของเทสลาให้เข้ามาติดตั้งสถานีชาร์จในยูเครนอีกด้วย ซึ่งทางซีอีโอของเทสลาก็ตอบรับเรื่องนี้ และสัญญาว่าจะขยายธุรกิจไปยังยุโรปตะวันออกมาหลายปีแล้ว แต่ดูเหมือนว่าในตอนนี้มันจะสายเกินไปแล้ว

ที่มา : The Driven , Eelectrek

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส