นาย Kyrylo Shevchenko ผู้ว่าการธนาคารแห่งชาติของประเทศยูเครน กำลังเรียกร้องให้วีซ่า (Visa) และมาสเตอร์การ์ด (MasterCard) สองเครือข่ายบริการชำระเงินระดับโลก หยุดการทำธุรกรรมของบัตรเครดิตและบัตรเดบิตที่ออกโดยธนาคารรัสเซีย โดยนาย Shevchenko หวังว่าความเคลื่อนไหวนี้จะเพิ่มแรงกดดันให้กับรัสเซียที่กำลังเผชิญหน้ากับการคว่ำบาตรจากนานาประเทศอย่างต่อเนื่อง

Kyrylo Shevchenko / Reuters

สำนักข่าวนิกเคอิ เอเชีย รายงานว่า นาย Shevchenko มีแผนที่จะเพิ่มความกดดันในการทำธุรกรรมทางการเงินของชาวรัสเซีย เขายังกล่าวขอบคุณนานาชาติและอีกหลายธุรกิจที่ให้ความร่วมมือกับยูเครนตามที่ร้องขอ รวมถึงเรียกร้องให้ชาติในภูมิภาคเอเชียใช้มาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจกับรัสเซียอีกด้วย

“เรารู้สึกขอบคุณแต่ละประเทศอย่างมากสำหรับน้ำใจมีต่อชาวยูเครน ทั้งการสนับสนุนทางการเงินและการทหาร สิ่งเหล่านี้ล้วนมีส่วนสำคัญต่อชัยชนะของเรา” นาย Shevchenko กล่าว

การคว่ำบาตรในครั้งนี้ยังไม่มีการประเมินความเสียหายออกมา เนื่องจากรัสเซียมีเครือข่ายบริการชำระเงินของตัวเองชื่อว่า “มีร์” (Mir) ที่บริหารโดยธนาคารกลางรัสเซียและเปิดใช้งานมาตั้งแต่ปี 2015 ซึ่งนาย Shevchenko เปิดเผยข้อมูลเพิ่มเติมว่า “มีร์” มีส่วนแบ่งการตลาดเพียง 30% เท่านั้น

ขณะเดียวกัน ผู้ว่าการธนาคารแห่งชาติของประเทศยูเครนก็พยายามที่จะรักษาเสถียรภาพของระบบการเงินภายในประเทศให้เดินหน้าต่อไปได้ เช่น สำรองเงินสดในธนาคารให้เพียงพอและจำกัดการถอนเงินของประชาชน เพื่อไม่ให้เกิดความตื่นตระหนกมากเกินไป

นาย Shevchenko กล่าวว่า ตัวเขาไม่มีความตั้งใจใด ๆ ที่จะหนีออกจากยูเครน และพร้อมจะต่อสู้กับผู้รุกราน โดยระหว่างนี้เขาได้เดินหน้าเจรจากับกองทุนการเงินระหว่างประเทศเพื่อขอเงินสำรองฉุกเฉิน

ทั้งนี้ มาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจจากนานาชาติส่งผลให้ค่าเงินรูเบิลร่วงลง 29% ในช่วงหนึ่งเมื่อวันจันทร์ (28 ก.พ. 65) ส่งผลให้ธนาคารกลางรัสเซียปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยจาก 9.5% เป็น 20% เพื่อชดเชยค่าเสื่อมราคา

ที่มา : Asia Nikkei

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส