วันที่ 3 มีนาคม 2565 นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มอบนโยบายกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงศึกษาธิการ และกระทรวงการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม เน้นย้ำนักเรียนจะต้องไม่เสียโอกาสในการสอบเข้ามหาวิทยาลัยในปีการศึกษา 2565 ภายใต้มาตรการการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนอย่างเข้มข้น

ขณะนี้ทาง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ได้ข้อสรุปยืนยันให้สิทธิ์เด็กนักเรียนติดเชื้อโควิดอาการเล็กน้อย (ผู้ติดเชื้อสีเขียว) และกลุ่มมีความเสี่ยงสูงได้สอบเข้ามหาวิทยาลัยทุกคน โดยจัดสนามสอบที่กำหนดเพิ่มขึ้นเป็นการเฉพาะสำหรับผู้ติดเชื้อที่มีอาการเล็กน้อย หรือไม่มีอาการ หรือมีความเสี่ยงสูง โดยผู้ประสงค์จะเข้าสอบที่อยู่ในกลุ่มดังกล่าวให้ปฏิบัติดังต่อไปนี้

1. ลงทะเบียนออนไลน์ที่เว็บไซต์ student.mytcas.com ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 7 มีนาคม 2565 เป็นต้นไป

2. เลือกสนามสอบพิเศษ ซึ่งมีจำนวน 7 สนาม ดังต่อไปนี้

  • สนามสอบพิเศษมหาวิทยาลัยบูรพา วิทยาเขตจันทบุรี (สำหรับนักเรียนในจังหวัดจันทบุรีเท่านั้น)
  • สนามสอบพิเศษมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต (มีที่พักค้างคืนให้)
  • สนามสอบพิเศษมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
  • สนามสอบพิเศษมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
  • สนามสอบพิเศษมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี
  • สนามสอบพิเศษมหาวิทยาลัยขอนแก่น
  • สนามสอบพิเศษมหาวิทยาลัยแม่โจ้

3. การเดินทางมาสอบให้เดินทางโดยรถส่วนตัว หรือประสานสาธารณสุขในพื้นที่ หรือจิตอาสาชุมชน ปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุข โดยผู้เข้าสอบรับผิดชอบค่าใช้จ่ายเอง สำหรับการทำข้อสอบนั้น ให้ผู้เข้าสอบใช้ดินสอในการฝน / เขียนกระดาษคำตอบเท่านั้น แต่งกายและเตรียมตัวเหมือนการสอบปกติ เตรียมสเปรย์แอลกอฮอล์ สำหรับใช้ฉีดพ่นกระดาษคำตอบและข้อสอบก่อนส่งคณะกรรมการคุมสอบ ในกรณีที่มีการสอบติดต่อกันในวันเดียว แนะนำให้ผู้เข้าสอบเตรียมอาหาร และน้ำดื่มมาด้วย

4. ในส่วนของสนามสอบที่เป็นสนามพิเศษ จะมีการแยกห้องสำหรับผู้ติดเชื้อที่มีอาการเล็กน้อยหรือไม่มีอาการ (ผู้ติดเชื้อสีเขียว) และอีกห้องสำหรับผู้มีความเสี่ยงสูง โดยจัดโต๊ะที่นั่งห่างกัน 2 เมตร และผู้เข้าสอบต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดระยะเวลาการเข้าสอบ

ที่มา : สำนักนายกรัฐมนตรี, สมาคมที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.)