นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงมาตรการควบคุมราคาสินค้าหลายชนิดที่มีการปรับตัวสูงขึ้นในขณะนี้ว่า มาตรการที่กระทรวงพาณิชย์บังคับใช้ในการตรึงราคาสินค้าสำคัญ จำนวน 18 หมวด ยังสามารถควบคุมราคาสินค้าได้

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์
นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

สำหรับราคาสินค้าหลายชนิดที่มีการปรับขึ้นราคาช่วงก่อนหน้านี้ ได้มีการปรับลดลงแล้ว เช่น เครื่องใช้ไฟฟ้าและเนื้อสัตว์ โดยหมูเนื้อแดงราคาอยู่ที่กิโลกรัมละ 130 บาท ซึ่งบางวันอาจมีการปรับราคาขึ้นลงเล็กน้อย หรือภายในห้างสรรพสินค้าที่มีราคาชี้นำ ปัจจุบันได้มีการปรับราคาลดลงเช่นกัน

สำหรับราคามะนาวที่มีการปรับราคาขึ้นสูงอยู่ขณะนี้ เนื่องจากมะนาวเป็นสินค้าตามฤดูกาล เมื่อถึงฤดูร้อนราคามะนาวจะมีการปรับตัวสูงขึ้น ด้านเกษตรกรขณะนี้มีความพึงพอใจ เนื่องจากในช่วงที่ผ่านมาสามารถขายได้ในราคาที่ต่ำ จึงหวังว่าผู้บริโภคจะเข้าใจ เนื่องจากเป็นตามช่วงฤดูกาลสำหรับสินค้าพืชผลการเกษตร

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ยังกล่าวอีกว่า จากการตรวจสอบราคาอาหารสัตว์ที่จะส่งผลต่อต้นทุนการผลิตขณะนี้ กระทรวงพาณิชย์มอบหมายให้กรมการค้าภายในลงพื้นที่ตรวจสอบข้าวโพดตามคลังสินค้าต่าง ๆ ว่ามีการกักตุนหรือไม่ เนื่องจากปัจจุบันข้าวโพดไม่ได้อยู่ในฤดูการเก็บเกี่ยว แต่อาจมีการตกค้างอยู่ที่ผู้ประกอบการบางส่วน โดยในวันพรุ่งนี้ (14 มีนาคม) จะสามารถทราบผลการตรวจสอบ ซึ่งหากพบการกักตุนสินค้าจะส่งดำเนินคดีตามกฎหมาย

ที่มา : กรมประชาสัมพันธ์