ก.ล.ต. กล่าวโทษบุคคลผู้ใช้นามแฝงชื่อ “มด คันหุ้น” รวมถึงบุคคลที่เผยแพร่ข้อความผ่านแอปพลิเคชัน LINE OpenChat ได้แก่ กลุ่ม “คันหุ้น” และกลุ่ม “เทรดหุ้นโชว์” กรณีเผยแพร่ข้อความอันเป็นเท็จเกี่ยวกับบริษัทจดทะเบียน โดยอาจทำให้มีผลกระทบต่อราคาหลักทรัพย์หรือต่อการตัดสินใจลงทุนในหลักทรัพย์

วันที่ 24 มีนาคม 2565 สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) พบการเผยแพร่ข้อความในช่วงปี 2562 และปี 2564 ของบุคคลผู้ใช้นามแฝงข้างต้นที่เกี่ยวกับบริษัทจดทะเบียน เช่น การผิดนัดชำระหนี้จำนวนหลายหมื่นล้านบาท คำเสนอซื้อกิจการ การร่วมทุน การจดทะเบียนโดยอ้อม (Backdoor listing) และการขายหุ้นของกิจการทั้งหมด โดยเกี่ยวข้องกับบริษัทจดทะเบียน รวม 12 แห่ง ซึ่งเป็นข้อความเท็จ และบริษัทจดทะเบียนหลายแห่งได้ออกมาปฏิเสธข้อความดังกล่าวอย่างชัดแจ้ง

การกระทำของบุคคลที่ใช้นามแฝง “มด คันหุ้น” รวมถึงกลุ่ม “คันหุ้น” และกลุ่ม “เทรดหุ้นโชว์” เข้าข่ายเป็นการบอกกล่าว หรือเผยแพร่ข้อความอันเป็นเท็จ หรือข้อความอันอาจก่อให้เกิดความสำคัญผิดในสาระสำคัญเกี่ยวกับฐานะทางการเงิน ผลการดำเนินงาน ราคาซื้อขายหลักทรัพย์ หรือข้อมูลอื่นใดที่เกี่ยวกับบริษัทที่ออกหลักทรัพย์ ในลักษณะที่น่าจะทำให้มีผลกระทบต่อราคาหลักทรัพย์หรือต่อการตัดสินใจลงทุนในหลักทรัพย์ ซึ่งเข้าข่ายความผิดตามมาตรา 240 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 

ก.ล.ต. จึงกล่าวโทษบุคคลที่ใช้นามแฝง “มด คันหุ้น” รวมถึงบุคคลที่น่าเชื่อว่าเป็นบุคคลเดียวกัน หรือเกี่ยวข้องกันตามที่กล่าวข้างต้น ต่อกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก.ปอศ.) สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อพิจารณาดำเนินการตามกฎหมายต่อไป 

ทั้งนี้ การกล่าวโทษของ ก.ล.ต. เป็นเพียงจุดเริ่มต้นของกระบวนการบังคับใช้กฎหมายทางอาญาเท่านั้น ภายใต้กระบวนการนี้ การพิจารณาวินิจฉัยว่าบุคคลใดเป็นผู้กระทำผิดกฎหมาย เป็นขั้นตอนในอำนาจการสอบสวนของพนักงานสอบสวน การสั่งฟ้องคดีของพนักงานอัยการ ตลอดจนดุลพินิจของศาลยุติธรรม ตามลำดับ

รายชื่อของบริษัทจดทะเบียนทั้ง 12 แห่งที่ถูกแอบอ้าง

  1. AEC: บริษัทหลักทรัพย์ เออีซี จำกัด (มหาชน) ปัจจุบันชื่อ บริษัทหลักทรัพย์ บียอนด์ จำกัด (มหาชน) (BYD)
  2. BGRIM: บริษัท บี.กริม เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน)
  3. CMO: บริษัท ซีเอ็มโอ จำกัด (มหาชน)
  4. FLOYD: บริษัท ฟลอยด์ จำกัด (มหาชน)
  5. GULF: บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน)
  6. KKP: บริษัทหลักทรัพย์ เกียรตินาคินภัทร จำกัด (มหาชน) ปัจจุบันไม่ได้จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ
  7. KUMWEL: บริษัท คัมเวล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)
  8. PAF: บริษัท แพนเอเซียฟุตแวร์ จำกัด (มหาชน)
  9. PL: บริษัท ภัทรลิสซิ่ง จำกัด (มหาชน)
  10. SE: บริษัท สยามอีสต์ โซลูชั่น จำกัด (มหาชน)
  11. TPLAS: บริษัท ไทยอุตสาหกรรมพลาสติก (1994) จำกัด (มหาชน)
  12. YGG: บริษัท อิ๊กดราซิล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)

ที่มา : ก.ล.ต.