สำนักการพัฒนาการเงินดิจิทัลของเมืองใหม่รถไฟความเร็วสูงซูโจว ซึ่งเป็นหนึ่งในภูมิภาคนำร่องหยวนดิจิทัล (e-CNY) ของจีน เปิดเผยว่าโครงการก่อสร้าง 3 โครงการ สามารถชำระเงินด้วยสกุลเงินดิจิทัลของจีนหรือหยวนดิจิทัล ในเมืองซูโจว มณฑลเจียงซูทางตะวันออกของจีนได้

รายงานระบุว่า นับเป็นครั้งแรกที่มีการใช้หยวนดิจิทัลชำระเงินโครงการอสังหาริมทรัพย์และการปรับปรุงภูมิทัศน์ของเมือง โดยการทำธุรกรรมรวม 554,950 หยวน (ราว 2.93 ล้านบาท) ผ่านกระเป๋าเงินหยวนดิจิทัลของธนาคารอุตสาหกรรมและการพาณิชย์แห่งประเทศจีน (ICBC) และธนาคารเพื่อการก่อสร้างแห่งประเทศจีน (CCB) เสร็จสิ้นในเวลาไม่กี่วินาที

เมืองซูโจวใช้ ‘หยวนดิจิทัล’ จ่ายเงิน ‘โครงการก่อสร้าง’ เป็นครั้งแรก
ผู้บริโภคชำระเงินด้วยหยวนดิจิทัลที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในเมืองซูโจว มณฑลเจียงซูทางตะวันออกของจีน

ลู่เหว่ย ผู้จัดการทั่วไปของบริษัท ซูโจว เป่าหรง คอนสตรักชัน แมเนจเมนต์ จำกัด (Suzhou Baorong Construction Project Management) ซึ่งเป็นผู้รับเงินของโครงการข้างต้น กล่าวว่าการชำระเงินครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่บริษัทฯ ได้ทดลองใช้เงินหยวนดิจิทัล โดยโอนได้รวดเร็วกว่า ปลอดภัยกว่า และสะดวกสบายกว่าวิธีการดั้งเดิมอย่างแท้จริง

โจวซี่ล่าง รองผู้อำนวยการสำนักฯ กล่าวว่าเมืองใหม่แห่งนี้ได้พัฒนาการนำร่องใช้หยวนดิจิทัลทำธุรกรรมกว่า 40 รายการ ซึ่งครอบคลุมการชำระค่าไฟฟ้า การซื้อบัตรโดยสารรถไฟใต้ดิน และบริการของโรงแรมและโรงอาหาร

รายงานเสริมว่า มูลค่าการทำธุรกรรมด้วยหยวนดิจิทัลของจีนสูงเกือบ 87,600 ล้านหยวน (ราว 463,000 ล้านบาท) เมื่อนับถึงสิ้นปี 2021 เนื่องจากจีนได้เร่งวิจัยและนำร่องการใช้หยวนดิจิทัลของธนาคารกลาง

ทั้งนี้ จีนเริ่มพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลโดยธนาคารกลางในปี 2014 ซึ่งเป็นช่วงที่ดำเนินการศึกษาที่เกี่ยวข้องเป็นครั้งแรก ตามด้วยความร่วมมือด้านการวิจัยและการพัฒนาของธนาคารกลางกับกลุ่มธนาคารพาณิชย์และบริษัทอินเทอร์เน็ตในปี 2017

ที่มา : Xinhua

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส