มีฮาอิล มีชุสติน (Mikhail Mishustin) นายกรัฐมนตรีของรัสเซียได้เปิดเผยข้อมูลที่เชื่อว่าชาวรัสเซียได้ถือครองคริปโททั้งหมด 10 ล้านคน รวมมูลค่าทั้งหมดมากกว่า 10 ล้านล้านรูเบิล (4.3 ล้านล้านบาท) ซึ่งส่วนใหญ่จะอยู่ในกลุ่มคนหนุ่มสาว คิดเป็น 7% ของประชากรรัสเซีย (144.1 ล้านคน)

เดือน ม.ค. ธนาคารกลางของรัสเซียได้เสนอห้ามการขุดและซื้อขายคริปโททั่วทั้งรัสเซียด้วยเหตุผลความเสี่ยงด้านความมั่นคงทางการเงิน แต่กระทรวงการคลังได้คัดค้านว่าจะทำลายการพัฒนาอุตสาหกรรมด้านเทคโนโลยี ต่อมาประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิมีร์ ปูติน ได้ขอให้รัฐบาลและธนาคารกลางตกลงร่วมกัน จนได้ข้อสรุปออกมาเปลี่ยนจากการห้ามเป็นการควบคุมโดยจะอนุญาตให้มีการซื้อขายคริปโทผ่านธนาคารของรัสเซียหรือแพลตฟอร์มที่ได้รับใบอนุญาต

หลังจากสงครามรัสเซียบุกยูเครนส่งผลให้ประเทศตะวันตกใช้มาตรการคว่ำบาตรทางการเงินกับรัสเซีย และปลายเดือน มี.ค. รัสเซียได้เปิดทางเลือกให้ประเทศที่ซื้อน้ำมันและก๊าซสามารถชำระเงินด้วยบิตคอยน์ได้ จนล่าสุดมีข้อมูลว่าชาวรัสเซีย 10 ล้านคนถือครองคริปโทมูลค่ามากกว่า 4.3 ล้านล้านบาท

อย่างไรก็ตาม จอนนี ทิกเกิล (Jonny Tickle) นักข่าวชาวอังกฤษที่เคยอาศัยอยู่ในมอสโกได้แสดงความเห็นเกี่ยวกับข้อมูลของนายกฯ รัสเซียว่าเขาไม่แปลกใจถึงตัวเลขดังกล่าว เพราะคนรัสเซียจำนวนมากรีบซื้อบิตคอยน์เมื่อได้มองเห็นว่าค่าเงินรูเบิลกำลังลดลง และชาวต่างชาติบางคนก็ใช้คริปโทเป็นช่องทางเอาเงินออกจากรัสเซีย

ที่มา : cryptopotato

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส