สัปดาห์ที่ผ่านมารัฐสภาของสาธารณรัฐอัฟริกากลางได้โหวตผ่านร่างกฎหมายการใช้สกุลเงินดิจิทัลอย่างเอกฉันท์ และล่าสุด 27 เมษายน เป็นขั้นตอนสุดท้ายที่ประธานาธิบดีได้อนุมัติออกมาเป็นกฎหมายรับรองให้บิตคอยน์เป็นสกุลเงินที่ถูกต้องตามกฎหมายเป็นประเทศแรกในแอฟริกาและเป็นประเทศที่ 2 ของโลก ซึ่งประธานาธิบดี โฟสแต็ง-อาร์ก็องฌ์ ตัวเดรา เผยว่าเป็นก้าวสำคัญในการเปิดโอกาสใหม่ ๆ ให้กับประเทศ

สาธารณรัฐแอฟริกากลางเป็นประเทศที่มีทองคำและเพชรสำรองจำนวนมาก แต่กลับเป็นหนึ่งในประเทศที่ยากจนที่สุดและพัฒนาน้อยที่สุด แถมถูกกบฎยึดครองอำนาจมาหลายปี

สาธารณรัฐแอฟริกากลางจะใช้บิตคอยน์คู่ไปกับสกุลเงิน “ฟรังก์ CFA” ซึ่งใช้ใน 6 ประเทศในแอฟริกากลางที่ได้รับการค้ำประกันโดยคลังของฝรั่งเศสและกำกับดูแลโดยธนาคารแห่งรัฐแอฟริกากลาง (BEAC) ทั้งนี้มีรายงานว่าสาธารณรัฐอัฟริกากลางผ่านกฎหมายยอมรับบิตคอยน์โดยไม่ได้ปรึกษากับ BEAC มาก่อน และยังถูก 2 อดีตนายกรัฐมนตรีส่งจดหมายแสดงความเห็นว่าการไม่ปรึกษา BEAC เป็นการละเมิดที่ร้ายแรง

นอกจากนี้ CNBC ให้ข้อมูลว่าในสาธารณรัฐแอฟริกากลางมีอินเทอร์เน็ตครอบคลุมในรถยนต์แค่ 11% ซึ่งอินเทอร์เน็ตเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญในการใช้ชำระเงินด้วยคริปโท เห็นได้ชัดจากตอนที่เอลซัลวาดอร์เริ่มใช้บิตคอยน์วันแรก พบว่าแอปกระเป๋าเงินดิจิทัล Chivo ไม่พร้อมให้ผู้ใช้ติดตั้ง และส่งผลให้แพลตฟอร์มซื้อขายคริปโททำธุรกรรมล่าช้าหรือถูกยกเลิกในอัตราที่สูง จนทำให้บิตคอยน์ราคาร่วง 17% สรุปง่าย ๆ ว่าจะใช้คริปโทก็ต้องเตรียมโครงสร้างพื้นฐานและความรู้ของคนในประเทศให้พร้อมด้วย

ที่มา : reuters และ cnbc

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส