บิตคอยน์ (Bitcoin) ร่วงลงมาอย่างต่อเนื่องจนเช้าวันอังคารที่ 10 พฤษภาคม อยู่ที่ 29,730.40 เหรียญสหรัฐฯ (1,027,423 บาท) อยู่ในระดับต่ำสุดในรอบ 10 เดือน นับตั้งแต่ 20 กรกฎาคม 2021 ที่ 29,301 เหรียญสหรัฐฯ (1,012,642 บาท) และยังเป็นจุดต่ำสุดของปี 2022

การลดลงอย่างต่อเนื่องของบิตคอยน์เกิดขึ้นจากนักลงทุนในตลาดการเงินและตลาดคริปโทต่างทยอยกันเทขาย เนื่องจากธนาคารกลางสหรัฐฯ (FED) ได้ใช้นโยบายการเงินเชิงรุก (Aggressive Monetary Policy) ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย และความกลัวเข้าครอบงำตลาดว่าเศรษฐกิจจะถดถอย

เอ็ดเวิร์ด โมยา (Edward Moya) นักวิเคราะห์ตลาดอาวุโสของ Oanda เผยว่าโมเมนตัมของบิตคอยน์สามารถลดลงไปถึง 28,500 เหรียญสหรัฐฯ (985,102 บาท) กว่าจะกลับมาสู่จุดสูงสุดจะต้องใช้เวลาอีกนาน และตอนนี้นักลงทุนยังอยู่ในโหมด Panic Selling หรือการขายที่เกิดจากการตื่นตระหนก

สตีเวน แมกเคิล์ก (Steven McClurg) หัวหน้าเจ้าหน้าที่การลงทุนของ Valkyrie เผยหาก FED ยังคงขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนมิถุนายนและกรกฎาคม บิตคอยน์อาจจะตกต่ำไปจนตลอดฤดูร้อน (กันยายน) คาดว่าเดือนพฤศจิกายนสหรัฐฯ จะมีการเลือกตั้งกลางสมัย อาจมีผลทำให้ FED เริ่มหยุดหรือปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนกันยายน และจะเป็นจุดที่ตลาดกลับมาฟื้นตัว

ขณะที่เขียนบทความนี้บิตคอยน์ได้ทำราคาเพิ่มขึ้นอยู่ที่ 31,204 เหรียญสหรัฐฯ (1,076,865 บาท) แสดงถึงความผันผวนของตลาด เชื่อว่าตลาดได้เริ่มผ่อนคลายความกังวลมากขึ้น หรือไม่ก็อาจจะลดลงในภายหลัง ซึ่งยังคงอยู่ในช่วงที่นักลงทุนต้องใช้ความระมัดระวัง

“บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ข้อมูลและข่าวสารความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัลเท่านั้น ไม่ได้จัดทำขึ้นเพื่อชักชวน จูงใจหรือแนะนำให้มีการลงทุนใด ๆ ทั้งนี้สกุลเงินดิจิทัลมีความผันผวนและมีความเสี่ยงโปรดใช้วิจารณญาณในการลงทุน”

ที่มา : coindesk

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส