การล่มสลายของ UST และ LUNA ที่ปัจจุบันราคาอยู่ที่ 0.1304 USD และ 0.0001887 USD ตามลำดับ ทาง Terraform Labs ผู้อยู่เบื้องหลังได้เสนอแผนกอบกู้โดยจะฟอร์กเชนจากของเดิมขึ้นมาใหม่และสร้าง LUNA ขึ้นมา 1,000 ล้านโทเค็น เพื่อแจกจ่ายให้กับผู้ถือ LUNA และ UST ในปัจจุบัน รวมถึงทีมพัฒนา

วันจันทร์ที่ผ่านมา โด ควอน (Do Kwon) ซีอีโอของ Terraform Lab ได้ทวีตเสนอแนวทางฟื้นฟู Terra ว่า Terra เป็นมากกว่า UST ด้วยการฟอร์กเชน Terra ใหม่แยกออกมาโดยไม่มีอัลกอริทึม Stablecoin ที่เรียกว่า “Terra” (โทเค็น Luna – $LUNA) ส่วนเชนเก่าจะเรียกว่า “Terra Classic” (โทเค็น Luna Classic – $LUNC)

แนวทางนี้เคยเกิดขึ้นกับ Ethereum เมื่อปี 2016 หลังจากถูกแฮ็กขโมย ETH ไป 3.6 ล้านโทเค็นจาก DAO ซึ่งมีมูลค่าถึง 50 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (1,729 ล้านบาท) ทีมพัฒนาจึงฟอร์กเชนจากเดิมขึ้นมาใหม่ แล้วปล่อยเชนเก่าเป็น Ethereum Classic (ETC) ซึ่งปัจจุบันยังคงมีคนดูแลและมีการซื้อขายเหรียญอยู่ในตลาด

LUNA ใหม่จะถูกแจกให้กับผู้ที่ถือครอง LUNC และ UST ที่เหลืออยู่ รวมถึงทีมพัฒนาแอป และเอาวอลเล็ตของ TFL ออกไป ทำให้ Terra จะกลายเป็นเครือข่ายของชุมชนโดยสมบูรณ์ ทั้งนี้แผนทั้งหมดจะต้องผ่านการโหวตจากผู้ถือครอง LUNA ในวันพุธ และจะมีการฟอร์กเชนในวันที่ 27 พฤษภาคม

ที่มา : cnet

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส