Interfax สำนักข่าวอิสระของรัสเซียรายงานว่ากระทรวงการคลังของรัสเซียกำลังหารือถึงความเป็นไปได้ที่จะใช้คริปโทในการชำระเงินระหว่างประเทศ เนื่องจากระบบการเงินดั้งเดิมของรัสเซียมีความสามารถที่จำกัดหลังถูกคว่ำบาตรจากประเทศตะวันตก

27 พฤษภาคม ไอวาน ชีบีสคอฟ (Ivan Chebeskov) ผู้อำนวยการฝ่ายนโยบายการเงินของกระทรวงการคลังประเทศรัสเซียกล่าวว่าปัญหาของการใช้คริปโท เช่น การทำธุรกรรมแลกเปลี่ยนเพื่อชำระเงินระหว่างประเทศกำลังมีการพูดคุยกันอย่างจริงจัง ซึ่งหากคริปโทได้รับการยอมรับให้เป็นสินทรัพย์ โดยหลักการแล้วสามารถใช้คริปโทแลกเปลี่ยนเพื่อชำระเงินระหว่างประเทศได้ และเห็นสมควรที่จะหารือกันถึงเรื่องนี้

เดือนมกราคม ธนาคารกลางรัสเซียได้เสนอห้ามการขุดและซื้อขายคริปโททั่วทั้งรัสเซียด้วยเหตุผลความเสี่ยงด้านความมั่นคงทางการเงิน แต่กระทรวงการคลังได้คัดค้านว่าจะทำลายการพัฒนาอุตสาหกรรมด้านเทคโนโลยี ต่อมาก็ได้ข้อสรุปออกมาเปลี่ยนจากการห้ามเป็นการควบคุมโดยจะอนุญาตให้มีการซื้อขายคริปโทผ่านธนาคารของรัสเซียหรือแพลตฟอร์มที่ได้รับใบอนุญาต

หลังจากสงครามรัสเซียบุกยูเครนส่งผลให้ประเทศตะวันตกใช้มาตรการคว่ำบาตรทางการเงินกับรัสเซีย และปลายเดือนมีนาคม รัสเซียได้เปิดทางเลือกให้ประเทศที่ซื้อน้ำมันและก๊าซสามารถชำระเงินด้วยบิตคอยน์ได้ จากนั้นก็ได้มีการหารือเพิ่มเติมที่จะรับรองให้มีการชำระเงินด้วยคริปโท

รายงานของกระทรวงการคลังรัสเซียเผยว่าจะมีรายได้จากน้ำมันและก๊าซเพิ่มขึ้นสูงสุดถึง 1 ล้านล้านรูเบิล (510,125 ล้านบาท) และมีรายงานว่ารัสเซียได้ส่งออกน้ำมันไปอินเดียเพิ่มขึ้น 1.5 เท่าในเดือนมีนาคม

สรุปง่าย ๆ ว่ามีโอกาสสูงที่รัสเซียจะใช้คริปโทในการชำระเงินระหว่างประเทศ แต่จะต้องออกประกาศรับรองให้คริปโทเป็นสินทรัพย์ที่ถูกต้องตามกฎหมายเสียก่อน และเชื่อว่าจะมีผลต่อการเติบโตของตลาดคริปโทไม่มากก็น้อย

ที่มา : reuters และ interfax

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส