Coindesk ผู้นำเสนอข่าวความเคลื่อนไหวในอุตสาหกรรมคริปโทรายงานว่า DappRadar ผู้ให้บริการเทคโนโลยีบล็อกเชนสำหรับเกมเผยข้อมูลจำนวนผู้ใช้งาน (Active User) รายวันที่น่าตกใจใน 2 แพลตฟอร์มเมตาเวิร์สระดับแถวหน้าที่ขับเคลื่อนโดยบล็อกเชน Ethreum มีมูลค่าระบบนิเวศมากกว่า 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (37,930 ล้านบาท) นั่นก็คือ Decentraland มียอดผู้ใช้งานรายวัน 38 ราย และ The Sandbox มีผู้ใช้รายวัน 522 ราย

ข้อมูลผู้ใช้งานโดย DappRadar จะอ้างอิงตามแอดเดรสของวอลเล็ตที่ไม่ซ้ำกันที่มีการปฏิสัมพันธ์กับสัญญาอัจฉริยะของแพลตฟอร์ม เช่น การเข้าใช้งาน The Sandbox หรือ Decentraland แล้วมีการซื้อด้วยเหรียญ SAND หรือ MANA ก็จะถูกนับเป็นผู้ใช้งาน 1 ราย ซึ่งไม่ได้นับจากการล็อกอินเข้าใช้งานหรือร่วมกิจกรรมในช่วงสั้น ๆ นอกจากนี้อาจชี้ให้เห็นว่าที่นี่เป็นพื้นที่ที่ผู้ใช้งานไม่มีการทำธุรกรรม เช่น การซื้อ NFT

สถิติผู้ใช้งานโดย DappRadar พบว่า Decentraland เคยมีผู้ใช้งานสูงสุดที่ 675 ราย ส่วน The Sandbox มีมากกว่าอยู่ที่ 4,503 ราย แต่ทั้งนี้ แซม แฮมิลตัน (Sam Hamilton) ผ.อ.ฝ่ายครีเอทีฟของ Decentraland เผยว่าในขณะที่มีการรายงานข่าวนี้แพลตฟอร์มของเขามียอดผู้ใช้งานที่เข้ามาปฏิสัมพันธ์กันในเมตาเวิร์สเฉลี่ย 8,000 รายต่อวัน ซึ่งยอดสูงสุดอยู่ในเดือนมีนาคมและต่อมาก็ลดน้อยลง

ข้อมูลจาก Messari ผู้นำในการให้บริการข้อมูลในตลาดคริปโทได้ประเมินมูลค่าระบบนิเวศทั้งของ Decentraland และ The Sandbox ไว้ที่ประมาณ 1,300 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (49,000 ล้านบาท) แม้ว่าจะมียอดผู้ใช้งานไม่สูงนัก แต่เมื่อเทียบกับ Axie Infinity แพลตฟอร์มเกมสร้างรายได้ (Play to earn) มีมูลค่าตามราคาตลาดอยู่ที่ 1,160 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (44,045 ล้านบาท) และมียอดผู้ใช้งานที่รายงานโดย DappRadar อยู่ที่ 22,000 รายต่อวัน

สังเกตว่าเมตาเวิร์สเริ่มดูดีมีสกุลหรือมีคุณค่าหลังจากได้รับแรงสนับสนุนจากกระแสมุ่งสู่เมตาเวิร์สที่เฟซบุ๊ก (Facebook) ได้รีแบรนด์องค์กรเป็น เมตา (Meta) ส่วนมูลค่าของเมตาเวิร์สแพลตฟอร์มใดจะมีมากหรือน้อยแค่ไหนก็ต้องประเมินจากยอดผู้ใช้และรายได้ที่น่าจะพอนำมาใช้เป็นตัววัดได้

หลังจากข่าวนี้ออกมา Decentraland ได้ทวีตเผยว่ามีการรายงานยอดผู้ใช้งานออกมาไม่ถูกต้อง ซึ่งการติดตามยอดธุรกรรมสัญญาอัจฉริยะบางรายการแล้วมารายงานว่าเป็นยอดผู้ใช้งานรายวันนั้นถือว่าไม่ถูกต้อง และได้รายงานยอดด้วยตัวเองออกมาดังนี้

  • ผู้ใช้รายเดือน 56,697 ราย (MAU)
  • ผู้ใช้ 1,074 รายที่ปฏิสัมพันธ์กับสัญญาอัจฉริยะ
  • 1,732 อีโมตที่ถูกสร้างขึ้น
  • 6,315 เครื่องแต่งกายที่ขายได้
  • ครีเอเตอร์ 300 คนที่ได้รับค่าลิขสิทธิ์
  • 161 กิจกรรมที่สร้างขึ้นในชุมชน
  • 148 ข้อเสนอโดย DAO (สมาชิกที่มีสิทธิ์ออกเสียงโหวตในชุมชน)

Decentraland กล่าวเพิ่มเติมว่าจำนวนผู้ใช้งานจะนับจากผู้ที่ล็อกอินเข้าสู่ระบบและต่อมาได้ออกจากการเข้าชม ส่วนใครที่อยากดูตัวเลขดังกล่าวด้วยตัวเองสามารถเข้าไปดูได้ที่เว็บ dcl-metrics.com แต่จะมีตัวเลขคลาดเคลื่อนจากของบริษัทอยู่บ้าง และย้ำว่าผู้ใช้งานรายวันของ Decentraland ที่แจ้งกับ Coindesk ปัจจุบันมีอยู่ประมาณ 8,000 ราย

ที่มา : coindesk

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส