วันอังคารที่ 25 ตุลาคม ชางเพ็ง เจา (Changpeng Zhao) หรือที่รู้จักกันในนาม CZ ซีอีโอของ Binance ได้ตอบคำถามในระหว่างที่เข้าร่วมประชุมในงาน Future Investment Initiative 2022 (สถาบันโครงการลงทุนเพื่ออนาคต) หรือ FII ครั้งที่ 6 ที่ริยาดเมืองหลวงของประเทศซาอุดีอาระเบีย ซึ่ง CZ ยืนยันว่ายังคงมีความคิดเดิมที่จะสนับสนุนทางการเงินแก่ อีลอน มัสก์ (Elon Musk) สำหรับการซื้อกิจการ Twitter ในมูลค่า 44,000 ล้านเหรียญ (1.67 ล้านล้านบาท) หลังจากมีรายงานว่ารัฐบาลสหรัฐฯ กังวลเกี่ยวกับเงินสนับสนุนที่มาจากนักลงทุนต่างชาติสุ่มเสี่ยงด้านความมั่นคง

ผู้สื่อข่าวได้สัมภาษณ์ CZ ว่าเขาจะยังคงให้การสนับสนุนทางการเงินแก่มัสก์หรือไม่ ซึ่งเขาได้ตอบว่า “I think so” ผมคิดว่างั้นนะ สรุปง่าย ๆ ว่า CZ จะยังคงให้เงินมัสก์ซื้อ Twitter ตามที่ตั้งใจไว้ (ถ้าไม่โดนรัฐบาลสหรัฐฯ สั่งห้าม) ซึ่งเมื่อเดือนพฤษภาคม Binance เผยว่าจะสนับสนุนเงิน 500 ล้านเหรียญ (18,992 ล้านบาท) สำหรับการเข้าซื้อกิจการ Twitter ของมัสก์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ในการนำโซเชียลมีเดียและเว็บไซต์ข่าวไปสู่ Web 3 

ดีลการซื้อกิจการ Twitter ของมัสก์ที่จะต้องปิดภายในวันศุกร์ที่ 28 ตุลาคมนี้ กำลังมีอุปสรรค เนื่องจากสัปดาห์ที่แล้วมีรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวคนวงในว่ารัฐบาลสหรัฐฯ กำลังพิจารณาที่จะตรวจสอบการเข้าซื้อ Twitter เนื่องจากมีเงินทุนจากนักลงทุนต่างชาติเข้ามาเกี่ยวข้อง ได้แก่ เจ้าชายอัลวะลีด บิน เฏาะลาล (Alwaleed bin Talal) แห่งซาอุดิอาระเบีย, กองทุนความมั่งคั่งของกาตาร์และ Binance แพลตฟอร์มซื้อขายคริปโทของ CZ มหาเศรษฐีชาวจีน

ที่มา : bloomberg

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส