วันอาทิตย์ที่ 13 พฤศจิกายน AAX แพลตฟอร์มซื้อขายคริปโทในฮ่องกงเผยเหตุผลที่ได้ระงับการใช้งานมานานถึง 10 วัน โดยอ้างการอัปเดตระบบตามกำหนด และเนื่องจากเกิดความล้มเหลวในการทำงานของบริษัทพันธมิตรบุคคลที่ 3 ซึ่งไม่ได้เปิดเผยชื่อ ทั้งนี้ยังยืนยันว่าบริษัทไม่มีความเสี่ยงที่เกี่ยวกับ FTX แพลตฟอร์มซื้อขายคริปโทที่ล้มละลายไปก่อนหน้านี้

บริษัทยังกล่าวว่าการอัปเกรดระบบจะช่วยปกป้องจากการโจมตี  เนื่องจากความล้มเหลวของพันธมิตรบุคคลที่ 3 ข้อมูลยอดคงเหลือของผู้ใช้บางรายได้ถูกบันทึกในระบบอย่างผิดปกติ การถอนเงินถูกระงับเพื่อหลีกเลี่ยงการหลอกลวงและการแสวงประโยชน์ และจะพยายามอย่างเต็มที่เพื่อกลับมาดำเนินการตามปกติสำหรับผู้ใช้ทั้งหมดภายใน 7 – 10 วัน เพื่อให้มั่นใจถึงความถูกต้องสูงสุด

นอกจากนี้ เบน เคซลิน (Ben Caselin) รองประธานของ AXX ทวีตว่า ช่วงเวลาแย่สำหรับการบำรุงรักษาตามกำหนดเวลาที่ AAX โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อแก้ไขจุดอ่อนที่ร้ายแรง จะยาวนานกว่า 24 ชั่วโมง การป้องกันอย่างเป็นพิเศษนี้จะใช้เวลานานขึ้น และเสริมว่าช่วงนี้มีความน่ากลัวการเปิดให้บริการจะต้องใช้ความระมัดระวังและค่อยเป็นค่อยไปเมื่อความรู้สึกอ่อนไหวเริ่มเย็นลง

https://twitter.com/BenCaselin/status/1591837425214849024

วันศุกร์ที่ผ่านมา AAX เผยว่าไม่มีความเสี่ยงทางด้านการเงินที่เกี่ยวกับ FTX หรือบริษัทในเครือแต่อย่างใด ซึ่งบริษัทได้เก็บสินทรัพย์จำนวนมากไว้ในวอลเล็ตแบบฮาร์ดแวร์ (cold wallet มีความปลอดภัยสูง) และไม่ได้หยิบยืมนำเงินของลูกค้าไปใช้ในกิจการร่วมทุนต่าง ๆ

FTX แพลตฟอร์มซื้อขายคริปโทของ แซม แบงแมน-ฟรายด์ (Sam Bankman-Fried : SBF) ได้ยื่นขอล้มละลายในสหรัฐฯ เมื่อวันศุกร์ และ แซม แบงแมน-ฟรายด์ ได้ลาออกจากตำแหน่งซีอีโอ หลังจากนั้น 1 วัน มีรายงานว่าสินทรัพย์ของ FTX โดนแฮก และลือว่า แซม แบงก์แมน-ฟรายด์ ได้แอบโอนเงินลูกค้ากว่า 10,000 ล้านเหรียญ (ราว 360,000 ล้านบาท) ไปยังบริษัท Alameda Research

ที่มา : coindesk

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส