สื่อท้องถิ่นในเกาหลีใต้ YTN รายงานว่าศาลได้อนุมัติคำร้องของอัยการให้อายัดทรัพย์สินของ ชิน ฮยอน-ซอง (Shin Hyun-seong) ผู้ร่วมก่อตั้ง Terraform Labs มูลค่า 104 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (3,724 ล้านบาท) ที่ได้กำไรจากการขายโทเค็น LUNA ที่ออกไว้ล่วงหน้าที่ราคาสูงโดยไม่ได้แจ้งให้นักลงทุนรายย่อยทราบ เพื่อป้องกันไม่ให้เขากำจัดทรัพย์สินก่อนจะมีการพิจารณาคดีในสัปดาห์นี้ ซึ่งหลังจากการล่มสลายของ Terra เมื่อเดือนพฤษภาคม ชิน ฮยอน-ซอง และพรรคพวกได้ถูกนักลงทุนในเกาหลีใต้ฟ้องดำเนินคดีในข้อหาฉ้อโกงและละเมิดกฎหมายการระดมทุน

อัยการได้ร้องศาลขออายัดทรัพย์สินของ ชิน ฮยอน-ซอง ตามขั้นตอนในการสืบสวนคดีกับ Terraform Labs ซึ่งเขาสร้างกำไรอย่างไม่เป็นธรรมจากการขายโทเค็น LUNA (LUNC) และ UST (USTC) อย่างลับ ๆ ก่อนที่โครงการจะล่มสลาย แต่ทนายความของเขาแย้ง “การอ้างว่า ชิน ฮยอน-ซอง ได้กำไรจากการขาย Luna เมื่อถึงจุดราคาสูงสุด หรือว่าเขาทำกำไรด้วยวิธีฉ้อฉลอื่น ๆ นั้นต่างจากความจริง

อัยการยังอ้างว่า ชิน ฮยอน-ซอง มีส่วนในการพังทลายของ Terra และได้ส่งข้อมูลธุรกรรมของลูกค้าโดยมิชอบด้วยกฎหมาย จากบริษัทการชำระเงิน Chai Corporation ไปยัง Terraform Labs แต่ทั้งนี้ได้มีการขุดโพรไฟล์ของเขามาดูก็พบว่าเขาได้เลิกร่วมงานกับ Terra ไปตั้งแต่ปลายปี 2020 เพื่อไปก่อตั้ง Chai Corporation ทั้งนี้จริง ๆ ก็ไม่ชัดเจนว่าหลังจากนั้นเขายังลงทุนอยู่ใน Terraform หรือไม่

ส่วน โด ควอน (Do Kwon) ผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอของ Terraform Lab ได้หายตัวไปตั้งแต่การล่มสลายของ Tera เมื่อเดือนพฤษภาคม ต่อมาเดือนกันยายนได้มีการออกหมายจับควอนพร้อมพรรคพวกอีก 5 คน ซึ่งคาดว่าพักอยู่ในสิงคโปร์ แต่กลับจับลมเพราะว่าควอนไม่ได้อยู่ที่นั่น อย่างไรก็ตามได้มีการออกหมายแดงและยกเลิกพาสปอร์ตของพวกเขาด้วย ต่อมามีรายงานว่าควอนอยู่ในยุโรปและเขาสัญญาว่าจะเปิดเผยตำแหน่งที่อยู่ปัจจุบันเพื่อชี้แจงความจริง

ทั้งนี้กฎระเบียบเกี่ยวกับคริปโทในเกาหลีใต้ยังไม่มีความชัดเจนมากนัก จึงตั้งข้อหาได้ไม่หนักแค่ละเมิดกฎหมายตลาดทุน ซึ่งทาง Terraform Labs ได้อ้างว่าเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินคดีเกินอำนาจหน้าที่และควอนอ้างว่าเจ้าหน้าที่กล่าวหาเขาด้วยแรงจูงใจทางการเมือง

ที่มา : cryptopotato

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส