14 กันยายน สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่าศาลในกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ได้ออกหมายจับ โด ควอน (Do Kwon) ผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอของ Terraform Labs พร้อมพรรคพวกอีก 5 คน ในข้อกล่าวหาร่วมกันทำการละเมิดกฎหมายตลาดทุนของประเทศ หลังจากเกิดการล่มสลายของเหรียญ UST และ LUNA ของ Terraform Labs จนถูกกลุ่มนักลงทุนในเกาหลีใต้เข้าร้องเรียนอัยการเมื่อ 15 พฤษภาคม

อัยการเผยว่าขณะนี้ทั้ง 6 คน ยังพักอยู่ในสิงคโปร์ และเหตการณ์ได้ส่งผลให้เหรียญ LUNA และ LUNC ถูกเทขายอย่างหนัก ซึ่ง LUNA ได้ลดลงถึง 35% และล่าสุด 20.45 น. อยู่ที่ 2.80 เหรียญสหรัฐฯ (102.48 บาท จาก Binance)

สำนักข่าวท้องถิ่นรายงานว่าหมายจับมีอายุแค่ 1 ปี ดังนั้นทางอัยการกำลังมีแผนที่จะออกหมายแดงให้องค์การตำรวจสากล (Interpol) ช่วยติดตามทุกคนและจะมีการยกเลิกพาสปอร์ตด้วย นอกจากนี้ยังมีการเปิดเผยชื่อ 2 ใน 5 คน ที่เกี่ยวข้องกับ Terra คือ นิโคลัส พลาเทียส (Nicholas Platias) สมาชิกผู้ก่อตั้ง Terraform Labs และ ฮัน โม (Han Mo) ซึ่งเป็นพนักงาน

การออกหมายจับได้เกิดขึ้นเพียง 1 วันหลังจากที่อัยการเกาหลีใต้ได้เปิดการสอบสวนกับ Terraform Labs อีกครั้งเพื่อพิจารณาว่าโทเค็นดั้งเดิมที่ออกมาจัดว่าเป็นหลักทรัพย์หรือไม่

ก่อนหน้านี้ LUNA และ UST ได้เป็น 1 ใน 12 คริปโทที่มีมูลค่าตลาดสูงสุด การล่มสลายได้ทำให้สูญเสียมูลค่ามากมายถึง 50,000 – 60,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (1.8 – 2.2 ล้านล้านบาท) และเป็นโดมิโนทำให้อีกหลายบริษัทล้มละลาย เช่น 3AC, Voyager, Celsius และอื่น ๆ

อย่างไรก็ตาม หลังจากที่ Terra Lab ได้ฟอร์กเชน Terra ใหม่แยกออกมาโดยไม่มีอัลกอริทึม Stablecoin ที่เรียกว่า “Terra” (โทเค็น Luna – $LUNA) ส่วนเชนเก่า เรียกว่า “Terra Classic” (โทเค็น Luna Classic – $LUNC) ซึ่งโทเค็นทั้ง 2 ได้มีการซื้อขายในตลาดกันต่อไป (อาจจะมีการแจ้งเตือนให้ระมัดระวัง)

ใครจะเชื่อว่านักลงทุน (ส่วนหนึ่ง) จะไม่เข็ดจำทั้งที่คดีความของ Terraform Labs ยังไม่จบที่ศาล ซึ่งเห็นได้ชัดว่าเมื่อไม่นานมานี้ราคาของ LUNA และ LUNC ได้ขยับเพิ่มขึ้นและสามารถเพิ่มถึง 200% ในวันเดียว แต่ล่าสุดสิ่งที่ผิดพลาดในอดีตที่ยังไม่ถูกสะสางก็กำลังจะถูกชำระ

ที่มา : cryptopotato

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส