Kommersant หนังสือพิมพ์รายวันของรัสเซียรายงานว่ายอดขายเครื่องขุดบิตคอยน์ที่รัสเซียในไตรมาสที่ 4 เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เนื่องจากต้นทุนค่าไฟในรัสเซียราคาถูก ประกอบด้วยเครื่องขุด ASIC ในตลาดราคาถูกลงตามราคาคริปโท จึงทำให้มีความต้องการซื้อเครื่องขุด ASIC ในรัสเซียเพิ่มมากขึ้น

Chilkoot หนึ่งในผู้จัดจำหน่ายเครื่องขุดคริปโทในรัสเซียเผยว่ายอดขายในช่วง 2 เดือนแรกของไตรมาสที่ 4 คือ ตุลาคมและพฤศจิกายน เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับยอดขายของไตรมาสที่ 3 ทั้งหมด และยอดขายใน 9 เดือนแรกได้ทำสถิติมากกว่าปีที่ผ่านมาถึง 65% เนื่องจากราคาเครื่องขุดในช่วงเดือนสิงหาคมและตุลาคมลดลงเกือบ 20% แต่ราคาในเดือนพฤศจิกายนยังเท่าเดิม ทั้งนี้สังเกตว่าชาวเหมืองซื้อเครื่องขุดในออร์เดอร์เดียวเพิ่มขึ้น 30% เมื่อเทียบกับต้นปี

วลาดิสลาฟ แอนโทนอฟ (Vladislav Antonov) นักวิเคราะห์ทางการเงินของ BitRive ชี้ว่าเครื่องขุด ASIC มีราคาถูกลงใกล้เคียงกับต้นทุนการผลิต จึงเป็นจังหวะที่ดีที่จะเข้าลงทุนในช่วงนี้ ซึ่งแม้ว่าราคาบิตคอยน์จะใกล้ระดับต่ำสุดในช่วง 2 ปี และมีอัตราแฮชลดลงเล็กน้อยซึ่งยังอยู่ที่ประมาณ 240,000,000 เทราแฮต/วินาที แต่รายได้จากการขุดคริปโทในรัสเซียช่วงที่ผ่านมาได้เพิ่มขึ้นหลายเท่า

ดิดาร์ เบ็กเบาออฟ (Didar Bekbauov) ผู้ร่วมก่อตั้ง Xive บริษัทเหมืองคริปโทเผยว่าการเติบโตของอัตราแฮชมาจากรัสเซีย เนื่องจากค่าไฟสำหรับครัวเรือนและธุรกิจในบางพื้นที่ราคาถูก เครื่องขุด ASIC ก็ราคาถูก การคว่ำบาตรรัสเซีย โอกาสในการลงทุนที่น้อยลง และความสามารถด้านเทคโนโลยีขั้นสูงของผู้คนทำให้การขุดบิตคอยน์จึงเป็นอุตสาหกรรมที่น่าสนใจอย่างมากในรัสเซีย

ปลายเดือนกันยายน ธนาคารกลางและกระทรวงการคลังของรัสเซียได้อนุญาตให้มีการขุดคริปโทในพื้นที่ที่มีแหล่งพลังงานไฟฟ้ามั่นคงได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย และเมื่อ 18 พฤศจิกายน รัสเซียได้เสนอร่างกฎหมายการขุดคริปโทและการขายสินทรัพย์ที่ได้จากการขุดคริปโทต่อสภาพิจารณา จึงส่งผลให้อุตสาหกรรมเหมืองคริปโทในรัสเซียดูมีอนาคตและน่าลงทุน

ที่มา : cryptopotato

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส