30 มีนาคม Højesteret ศาลฎีกาซึ่งเป็นศาลสูงสุดของเดนมาร์กที่จะพิจารณาทั้งคดีแพ่งและคดีอาญาประกาศคำตัดสินว่าบุคคลที่ได้กำไรจากการขายบิตคอยน์จะต้องจ่ายภาษีให้แก่รัฐ ซึ่งแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ กำไรจากการถือครองบิตคอยน์ที่ซื้อมาหรือได้รับจากบุคคลที่ 3 เกี่ยวกับการพัฒนาและจัดหาซอฟต์แวร์สำหรับบิตคอยน์ อีกประเภทคือบิตคอยน์ได้จากการขุด

อัตราการจ่ายภาษีมี 2 ขั้นด้วยกัน เริ่มจากขั้นต้นนักลงทุนที่มีกำไรไม่เกิน 58,900 DKK (294,494 บาท) จะต้องจ่ายภาษี 27% จากกำไร และผู้ที่มีรายได้มากกว่านั้นจะต้องจ่ายภาษีที่ 42% จากกำไร

แต่ก่อนนี้ธนาคารกลางของเดนมาร์กไม่ได้สนับสนุนบิตคอยน์และตลาดคริปโททั้งหมด ซึ่งเมื่อเดือนพฤษภาคม 2021 ผู้การธนาคารกลางของเดนมาร์ก ลาร์ส โรห์ด (Lars Rohde) เผยว่าบิตคอยน์มีความผันผวนและไม่ได้รวมศูนย์ (อยู่ในการกำกับดูแลจากหน่วยงานกลางของรัฐ) ซึ่งเขาไม่สนใจบิตคอยน์และตลาดคริปโททั้งหมด

นอกจากนี้ แอนดรูว์ เบลีย์ (Andrew Bailey) ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศอังกฤษ และ คริสติน ลาการ์ด (Christine Lagarde) ประธานธนาคารกลางยุโรป ก็มองว่าบิตคอยน์และคริปโทไม่มีคุณค่าที่แท้จริง ไม่มีพื้นฐานอะไรมารองรับ และได้เตือนนักลงทุนว่าให้ระมัดระวังที่จะเดินเข้าสู่ตลาดเพราะอาจจะทำให้สูญเสียเงินจนหมดตัวได้

ส่วนในฝรั่งเศสได้มีนักการเมืองออกมาสนับสนุน CBDC สกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง หรือยูโรดิจิทัล ซึ่งเชื่อว่าจะมีความแตกต่างจากบิตคอยน์และคริปโทเพราะมีการกำกับดูแลโดยธนาคารกลาง สามารถสร้างประโยชน์แก่ระบบการเงินได้

ที่มา : cryptopotato.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส