Grenada Broadcasting Network (GBN) เครือข่ายสื่อที่ใหญ่ที่สุดในเกรนาดารายงานเมื่อต้นสัปดาห์ว่า จัสติน ซัน (Justin Sun) ผู้ก่อตั้ง Tron blockchain ได้ถูกถอดออกจากการเป็นเอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรเกรนาดาประจำองค์การการค้าโลก หลังจากการเลือกตั้งเมื่อเดือนมิถุนายน 2022 ซึ่งมีผลทำให้พรรค New National ที่มอบตำแหน่งทูตอันทรงเกียรติให้กับซันได้พ่ายการเลือกตั้งทั่วไปให้แก่พรรค National Democratic Congress (NDC)

เดือนธันวาคม 2021 รัฐบาลเกรนาดาได้แต่งตั้งซันให้เป็นเอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรเกรนาดาประจำองค์การการค้าโลก ตั้งแต่นั้นมาสังเกตว่าที่ชื่อบัญชีทวิตเตอร์ของซันจะมีคำนำหน้าว่า ‘H.E.’ ที่ใช้สำหรับข้าราชการชั้นผู้ใหญ่หรือเอกอัครราชทูต (คล้าย ๆ ฯพณฯ ในบ้านเรา) แต่หลังจากการเลือกตั้งเปลี่ยนรัฐบาลในเกรนาดาก็ได้มีการถอดซันออกตำแหน่งเอกอัครราชทูตประจำองค์การการค้าโลก

ล่าสุดวันนี้ 31 มีนาคม ซันได้แสดงภาพโพรไฟล์ของเขาในองค์การการค้าโลกให้แก่สำนักข่าว The Block ว่าเขายังคงอยู่ในตำแหน่งเอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรเกรนาดาประจำองค์การการค้าโลก

ต่อมาซันได้ทวีตเผยว่าตำแหน่งเอกอัครราชทูตเกรเนดาประจำองค์การการค้าโลก (WTO) ของเขาใกล้จะสิ้นสุดลงแล้ว ซึ่งมีผลในวันที่ 31 มีนาคม 2023 พร้อมแสดงคำขอบคุณสำหรับประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมและการสนับสนุนที่ได้รับ

22 มีนาคม ซันและหน่วยงานของเขา ได้แก่ ทรอนฟาวเดชัน (Tron Foundation), บิตทอร์เรนท์ฟาวเดชัน (BitTorrent Foundation) และ เรนเบอร์รี (Rainberry หรือเดิมคือ บิตทอร์เรนท์ BitTorrent) ได้ถูก กลต. สหรัฐฯ (SEC) ฟ้องร้องในข้อหาทำการขายหรือแจกฟรี (แอร์ดร็อป) โทเค็น tronix (TRX) และ bitTorrent (BTT) ที่จัดว่าเป็นหลักทรัพย์โดยไม่ได้จดทะเบียน รวมทั้งฉ้อโกงโดยการปั่นปริมาณการซื้อขายโทเค็น TRX และ BTT แถมยังปกปิดการจ่ายเงินให้กับ 8 เซเลบในการโปรโมตโทเค็น TRX และ BTT อีกด้วย

ที่มา : coindesk.com และ theblock.co

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส