แดน ซังฮาน (Dan Sunghan) ผู้อำนวยการสำนักสืบสวนอาชญากรรมทางการเงินของสำนักงานอัยการเขตทางตอนใต้ของโซลได้กล่าวหาว่า โด ควอน (Do Kwon) หรือทีมงานของเขา ได้ทำการโอนคริปโทมูลค่า 29 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (1,000 ล้านบาท) ไปยังวอลเล็ตลึกลับ หลังจากที่ควอนถูกจับกุมในมอนเตเนโกรเมื่อเดือนมีนาคมได้ไม่นาน

ซังฮานเผยว่าควอนหรือใครบางคนจากคนวงในได้ทำการโอนคริปโทที่ซ่อนเอาไว้ออกจากวอลเล็ตของ Luna Foundation Guard (LFG) หลังจากที่ควอนถูกจับกุม ซึ่งเจ้าหน้าที่กำลังพยายามสืบหาว่าคริปโทดังกล่าวถูกโอนไปยังที่ใด ทั้งนี้สันนิษฐานว่าน่าจะโอนไปยังวอลเล็ตอื่น แต่คิดว่าไม่ใช่ธนาคาร Sygnum ในสวิส และจากนั้นจะถอนเงินออกไปที่อื่น

หลังจากการล่มสลายของ Terra ได้เคยมีข่าวกล่าวหาว่าควอนทำการโอนคริปโทออกไปในลักษณะนี้มาแล้ว ซึ่งเดือนกุมภาพันธ์ 2023 ก.ล.ต. สหรัฐฯ เผยพบว่าควอนและ Terraform Labs ได้โอนบิตคอยน์ 10,000 BTC ไปยังธนาคารสวิส ซึ่งขณะนั้นมีการชี้เป้าไปที่ Sygnum Bank AG คือธนาคารคริปโทแห่งแรกของโลกที่มีสํานักงานใหญ่ในเมืองซูริค ประเทศสวิตเซอร์แลนด์

ต่อมาเดือนเมษายน มีรายงานว่าอัยการเขตทางตอนใต้ของโซลได้ติดตามบิตคอยน์ของ LFG (หนึ่งในขบวนการของ Terra) ซึ่งบางส่วนได้ถูกแปลงเป็นเงินสดและโอนเข้าบัญชีที่ Sygnum และมียอดเงินประมาณ 100 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (3,460 ล้านบาท)

นอกจากนี้เมื่อเดือนเมษายน อัยการเกาหลีใต้ได้ยืนยันว่าควอนได้โอนเงิน 9,000 ล้านวอน (241 ล้านบาท) ไปยังสำนักงานกฎหมาย Kim & Chang ก่อนที่จะเกิดการล่มสลายของโทเค็น TerraUSD และ Luna ซึ่งสำนักกฎหมายให้ความเห็นว่า “ไม่สามารถให้ข้อมูลที่เจาะจงในคดีเฉพาะบุคคลได้ ซึ่งบริษัทได้ให้บริการปรึกษาทางกฎหมายตามปกติ และได้รับค่าบริการอย่างถูกต้องตามกฎหมาย”

ที่มา : cryptopotato.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส