วันศุกร์ที่ 9 มิถุนายน รัฐบาลกลางสหรัฐฯ เผยว่าสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้ขั้วต่อ NACS ของ Tesla จะได้สิทธิ์รับเงินอุดหนุนหลายพันล้านเหรียญ (หลักหมื่นถึงหลักแสนล้านบาท) โดยมีข้อแม้ว่าจะยังคงมีขั้วต่อชาร์จแบบ CSS ตามมาตรฐานที่รัฐกำหนดรวมอยู่ด้วย หลังจากที่ฟอร์ด (Ford) และจีเอ็ม (GM) ร่วมมือกับเทสลา (Tesla) จะทำให้รถยนต์ไฟฟ้าของบริษัททั้งหมดเปลี่ยนไปใช้ขั้วต่อ NACS แบบโอเพนซอร์สของเทสลา

เดือนกุมภาพันธ์ ฝ่ายบริหารของไบเดนได้ประกาศสนับสนุนการติดตั้งเครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าอย่างน้อย 500,000 เครื่อง ตามถนนทางหลวงและชุมชนในสหรัฐฯ ภายในปี 2030 ด้วยเงินสนับสนุน 7,500 ล้านเหรียญ (259,462 ล้านบาท) ซึ่งปัจุจบันสหรัฐฯ มีเครื่องชาร์จสาธารณะอยู่กว่า 130,000 เครื่องทั่วประเทศ

ปีที่แล้วเทสลาได้เริ่มเปิดรับรถยนต์ไฟฟ้าค่ายอื่นสามารถเสียบชาร์จเข้ากับสถานี Supercharger และได้เปิดเผยข้อมูลการออกแบบขั้วต่อของบริษัทเพื่อสนับสนุนให้เครือข่ายสถานีชาร์จและค่ายรถยนต์อื่น ๆ นำไปใช้เพื่อต้องการผลักดันให้เป็นมาตรฐานใหม่ในอเมริกาเหนือที่เรียกว่า NACS 

ข้อมูล ณ เดือนกุมภาพันธ์ เทสลามี Supercharger เครื่องชาร์จแบบเร็วอยู่ 17,711 เครื่อง คิดเป็น 60% ของเครื่องชาร์จแบบเร็วที่มีทั้งหมดในสหรัฐฯ และเครื่องชาร์จ Destination หรือแบบธรรมดาเกือบ 10,000 เครื่อง ซึ่งเทสลาได้ออกมาขานรับนโยบายของไบเดน โดยจะเปิดรับให้รถยนต์ไฟฟ้าค่ายอื่นเข้ามาใช้บริการเครือข่าย Supercharger ของเทสลาได้โดยใช้อะแดปเตอร์เพื่อหวังรับเงินอุดหนุนจากรัฐบาล แต่ดูเหมือนหลังจากนั้นรัฐบาลสหรัฐฯ ได้เงียบไปว่าเทสลาจะเข้าร่วมรับเงินอุดหนุนได้อย่างไร

เดือนเมษายน รัฐบาลกลางสหรัฐฯ ได้ประกาศเพิ่มเครื่องชาร์จกว่า 100,000 เครื่อง ซึ่งข้อกำหนดในปีนี้ระบุอย่างชัดเจนว่าเครื่องชาร์จใหม่ทั้งหมดที่สร้างด้วยเงินสนับสนุนของรัฐบาลกลางจะต้องรองรับขั้วต่อแบบ CCS ซึ่งเป็นมาตรฐานปัจจุบันของอเมริกาเหนือ และผู้ผลิตรถยนต์ที่ใช้มาตรฐานนี้ ได้แก่ Volkswagen, Hyundai Motor และ Kia

ปลายเดือนพฤษภาคม ฟอร์ดประกาศร่วมมือกับเทสลาที่จะให้รถยนต์ไฟฟ้าของฟอร์ดสามารถเสียบเชื่อมต่อชาร์จพลังงานเข้ากับ Tesla Superchargers มากกว่า 12,000 เครื่อง ทั่วสหรัฐฯ และแคนาดา ซึ่งช่วยเพิ่มจำนวนเครื่องชาร์จเร็วขึ้นเป็น 2 เท่า ภายในกลางปี 2024 อีกทั้งรถยนต์ Mustang Mach-E , F-150 Lightning และรุ่นตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป จะเปลี่ยนไปใช้ขั้วต่อ NACS

9 มิถุนายน  GM ประกาศจะทำให้รถยนต์ไฟฟ้าของบริษัททั้งหมดเปลี่ยนไปใช้ขั้วต่อ NACS ของเทสลาภายในปี 2025 และภายในปี 2024 รถยนต์ไฟฟ้าของ GM จำนวน 12,000 คัน จะสามารถเสียบชาร์จเข้ากับ Tesla Superchargers ได้โดยใช้อะแดปเตอร์

สรุปง่าย ๆ ว่าการรวมตัวกันของ 3 ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดในสหรัฐฯ ได้แก่ เทสลา ฟอร์ด และจีเอ็ม จะทำให้ 60% ของรถยนต์ไฟฟ้าในสหรัฐฯ ทั้งหมดใช้ขั้วต่อแบบ NACS ซึ่งอนาคตจะผลักดันให้ขั้วต่อ CCS เป็นพวกกลุ่มน้อย ดังนั้นรัฐบาลกลางสหรัฐฯ จึงออกมาประกาศให้สิทธิ์รับเงินอุดหนุนแก่เครื่องชาร์จที่ใช้ขั้วต่อแบบ NACS ที่จะเป็นมาตรฐานกลางในอนาคต และยังต้องมีอะแดปเตอร์สำหรับขั้วต่อ CCS ให้แก่พวกกลุ่มน้อยด้วย

ที่มา : reuters.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส