วันอาทิตย์ในสหรัฐฯ หรือเช้าวันจันทร์ในประเทศไทยราคาของบิตคอยน์ (Bitcoin) ยังคงลดลงต่ำกว่า 1.4 ล้านบาท (45,000 เหรียญ) หลังจากที่ อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ซีอีโอของเทสลา (Tesla) หนึ่งในผู้สนับสนุนบิตคอยน์และดอจคอยน์ (Dogecoin) เผยว่าจะไม่รับบิตคอยน์ในการซื้อรถยนต์ไฟฟ้าของเทสลาเนื่องจากการขุดและทำธุรกรรมของบิตคอยน์ส่งผลให้มีการใช้ถ่านหินเพิ่มขึ้นและส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

ล่าสุดมัสก์ได้เข้าไปตอบทวีตของบุคคลหนึ่งใช้บัญชี @CryptoWhale ที่โพสต์ว่า ในไตรมาสหน้านักเล่นบิตคอยน์จะพูดว่าตัวเองโง่เมื่อพวกเขาพบว่าเทสลาเทขายบิตคอยน์ที่เหลือทิ้งไป ซึ่งคนจำนวนนั้นจะเกลียดชังมัสก์ แต่เขาจะไม่โทษมัสก์ และมัสก์ก็ตอบทวีตดังกล่าวว่า “แน่นอน” เพราะนักเล่นบิตคอยน์มากมายได้โพสต์วิจารณ์และโทษมัสก์ แต่อย่างไรก็ตาม มัสก์ไม่ได้เปิดเผยว่าจะเทขายบิตคอยน์หรือไม่

เมื่อวันพุธที่ 12 พฤษภาคม มัสก์เผยว่าเรามีความกังวลที่มีการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลโดยเฉพาะถ่านหินสำหรับการขุดและทำธุรกรรมของบิตคอยน์เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว แม้ว่าสกุลเงินดิจิทัลจะเป็นความคิดที่ดีแต่ไม่สามารถแลกมาด้วยการใช้ (ผลาญ) สิ่งแวดล้อมอย่างมากมายได้ ซึ่ง Tesla จะไม่ขายบิตคอยน์ออกไปและตั้งใจจะใช้ในการทำธุรกรรมทันทีที่การขุดบิตคอยน์ใช้พลังงานสะอาดมากขึ้น และกำลังมองหาสกุลเงินดิจิทัลอื่น ๆ ที่ใช้พลังงานน้อยกว่า 1% ของพลังงานที่ใช้ในการขุดบิตคอยน์ สรุปง่าย ๆ Tesla จะไม่รับการซื้อรถยนต์ด้วยบิตคอยน์และยังไม่ขายบิตคอยน์ที่ถืออยู่ในตอนนี้ แต่ในอนาคตจะขายหรือไม่ยังไม่เปิดเผยอย่างชัดเจน

เดือนกุมภาพันธ์มัสก์เผยว่า Tesla ได้ซื้อ Bitcoin มูลค่า 1,500 ล้านดอลลาร์ (44,943 ล้านบาท) เพื่อเป็นสินทรัพย์สำรองเมื่อเดือนมกราคมและเผยว่าอนาคต Tesla จะรับชำระเงินในการซื้อรถยนต์ไฟฟ้าด้วยบิตคอยน์ จึงส่งผลให้ราคาของบิตคอยน์พุ่งขึ้น 17%

เดือนเมษายน Tesla ได้ประกาศผลประกอบการไตรมาสที่ 1 ของปี 2021 และเผยว่าได้ขายบิตคอยน์จากที่ซื้อไว้เมื่อเดือนมกราคมด้วยมูลค่า 1,500 ล้านเหรียญออกไป 272 ล้านเหรียญ (8,525 ล้านบาท) ซึ่งได้ผลกำไรถึง 101 ล้านเหรียญ (3,166 ล้านบาท) ยังย้ำว่าการขายเป็นเพียงการทดสอบสภาพคล่องของตลาดเท่านั้น ไม่ได้มีแผนจะขายเพิ่มเติม

มัสก์เคยถูกฟ้องร้องด้วยพฤติกรรมการโพสต์บนทวิตเตอร์ว่าราคาหุ้นของเทสลาสูงเกินไปเมื่อ 1 พฤษภาคม 2020 ส่งผลให้หุ้นของเทสลาตกลงมาเกือบ 12% มูลค่าตลาดของเทสลาตกลงกว่า 13,000 ล้านเหรียญ (399,152 ล้านบาท) และผู้ถือหุ้นขาดทุนหลายพันล้านเหรียญ

นอกจากนี้มัสก์เคยถูก ก.ล.ต. สหรัฐฯ ฟ้องว่าการโพสต์ทวีตเมื่อ 7 สิงหาคม 2018 เข้าข่ายปั่นหุ้น ซึ่งมีเนื้อหาว่าเขาต้องการให้เทสลากลับมาเป็นของตัวเองอีกครั้งในราคา 420 เหรียญ (13,200 บาท) ต่อหุ้นโดยอ้างว่าเขามีเงินสนับสนุนที่ปลอดภัย ซึ่งส่งผลให้ราคาปิดของหุ้นเพิ่มขึ้น 11%

การทวีตเกี่ยวกับหุ้นของมัสก์จะอยู่ภายใต้หน่วยงานกำกับดูแลโดยเฉพาะ ก.ล.ต. สหรัฐฯ ดังนั้นเมื่อทวีตสร้างความเสียหายให้กับนักลงทุนก็จะสามารถฟ้องร้องเอาผิดได้ แต่การทวีตเกี่ยวกับบิตคอยน์ของมัสก์ยังไม่มีความชัดเจนว่ามีหน่วยงานใดออกมาใช้กฎระเบียบจัดการได้ ดังนั้นนักลงทุนควรจะพิจารณาข้อมูลข่าวสารอย่างระมัดระวัง

อย่างไรก็ตาม รอยเตอร์รายงานว่า Peter Branner ผู้บริหารของ APG (บริษัทจัดการสินทรัพย์) และหนึ่งในนักลงทุนในหุ้นของเทสลาให้ความเห็นว่าควรหลีกเลี่ยงการใช้พลังงานอย่างสิ้นเปลืองและเทสลาควรมุ่งเน้นไปที่ธุรกิจหลัก ทิ้งบิตคอยน์และก้าวต่อไป

ที่มา : reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส