Tesla ได้ซื้อ Bitcoin มูลค่า 1,500 ล้านดอลลาร์ (44,943 ล้านบาท) เพื่อเป็นสินทรัพย์สำรองเมื่อเดือนมกราคมและ Elon Musk เผยว่าอนาคต Tesla จะรับชำระเงินในการซื้อรถยนต์ไฟฟ้าด้วย Bitcoin จึงส่งผลให้ราคาของ Bitcoin พุ่งขึ้น 17% สูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ ซึ่งล่าสุดอยู่ที่ 46,582 ดอลลาร์ (1,392,869 บาท)

เดือนมกราคม Tesla ได้ยื่นปรับปรุงนโยบายการลงทุนต่อ กลต. ของสหรัฐฯ เพื่อลงทุนในสินทรัพย์สำรองโดยการซื้อ Bitcoin มูลค่า 1,500 ล้านดอลลาร์ ดังนั้นเมื่อ Tesla บริษัทผลิตรถยนต์มูลค่าอันดับหนึ่งของโลกและอยู่ใน S&P 500 รวมทั้งซีอีโอ Musk เป็นมหาเศรษฐีรวยอันดับหนึ่งของโลกได้หันมาลงทุนใน Bitcoin จึงส่งผลให้นักลงทุนมั่นใจว่าจะมีบริษัทอื่น ๆ ซื้อตามมาอีก เลยได้แห่กันซื้อ Bitcoin จนราคาพุ่งขึ้น 17%

เดือนธันวาคมที่ผ่านมา Michael Saylor ได้ทวีตแนะนำ Musk ว่าถ้าต้องการให้ผู้ถือหุ้นของ Tesla ได้รับผลประโยชน์ 100,000 ล้านดอลลาร์ ก็ให้แปลงบัญชีงบดุลของ Tesla จากเงินดอลลาร์ไปเป็น Bitcoit ซึ่งจะทำ Tesla จะเติบโตมาเป็น 1 ล้านล้านดอลลาร์และ Musk ได้ถามกลับไปว่าการทำธุรกรรมซื้อ Bitcoin เป็นเงินในบัญชีงบดุลมากมายขนาดนี้ทำได้ด้วยเหรอ? ซึ่ง Saylor ซีอีโอของบริษัท MicroStrategy Inc ได้ซื้อ Bitcoin เป็นเงินสำรองในงบดุลของบริษัทมาแล้วถึง 3 ครั้ง

สัปดาห์ที่ผ่านมา Musk ได้ทวีตภาพของตัวเองกำลังชูสุนัขที่เป็นสัญลักษณ์ของสกุลเงินดิจิทัล Dogecoin ไปบนท้องฟ้า และมีหลายข้อความต่อมากล่าวว่าสกุลเงินดิจิทัลขอผู้คนที่ราคายังไม่สูงไม่ต่ำจนเกินไป ต่อมาก็ส่งผลให้ราคาของ Dogecoin พึ่งขึ้นมา 50%

การสำรองเงินทุนด้วย Bitcoin จะช่วยลดความเสี่ยงจากการด้อยค่าของเงินดอลลาร์ในระยะยาวได้ ซึ่งปัจจุบันมีบริษัท MicroStrategy, Square เจ้าของ Twitter, Mode Global Holdings PLC และ Tesla ได้สำรองเงินทุนด้วย Bitcoin ซึ่งเชื่อว่าเมื่อบริษัทจำนวนมากเข้าซื้อ Bitcoin ก็จะทำให้มูลค่าเพิ่มขึ้นไปอีก แต่ก็มีนักวิเคราะห์ด้านการลงทุนจำนวนไม่น้อยมองว่า Bitcoin มีความผันผวนมากและมีความเสี่ยง

ที่มา : cnet และ bbc ภาพปกจาก : Pixabay

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส