CryptoCompare ผู้ให้บริการข้อมูลตลาดสกุลเงินดิจิทัลระดับโลกเผยว่าปริมาณการซื้อขายในตลาดแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัลในเดือนมิถุนายนได้ร่วงลงมากว่า 40% โดยปริมาณในการซื้อขายแบบทันที (Spot Trading) ร่วงลงมา 42.7% ที่ 2.7 ล้านล้านเหรียญ (88 ล้านล้านบาท) และปริมาณซื้อขายแบบตราสารอนุพันธ์ได้ลดลง 40.7% ที่ 3.2 ล้านล้านเหรียญ (104 ล้านล้านบาท)

เดือนพฤษภาคมรัฐบาลจีนได้มีนโยบายปราบปรามการซื้อขายและทำเหมืองขุดบิตคอยน์เพื่อควบคุมความเสี่ยงทางการเงิน จึงส่งผลให้ราคาของบิตคอยน์ร่วงลงมาอย่างหนักถึง 35% และต่อมาในเดือนมิถุนายนได้ร่วงลงมากว่า 6% สู่ระดับต่ำสุดที่เคยมีมานับตั้งแต่เดือนมกราคมเนื่องจากจีนยังคงปราบปรามการขุดบิตคอยน์อย่างต่อเนื่อง และด้วยราคาที่ลดลงและความผันผวนจึงทำให้ปริมาณการซื้อขายแบบทันที (Spot Trading) ลดลง

Binance ผู้ให้บริการแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุดในโลกโดยปริมาณการซื้อขายต้องเผชิญกับการตรวจสอบด้านกฎระเบียบโดยหน่วยงานกำกับดูแลของรัฐทั่วโลก ล่าสุดก็คือประเทศไทยและหมู่เกาะเคย์แมน Binance ได้เริ่มต้นดำเนินงานมาตั้งแต่ปี 2017 แต่ไม่มีสำนักงานใหญ่อย่างเป็นทางการและประกาศว่าพร้อมจะปฏิบัติตามกฎระเบียบของท้องถิ่นอย่างเหมาะสม

ทั้งนี้ CryptoCompare เผยว่า Binance ยังคงเป็นยักษ์ใหญ่ที่มีปริมาณการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลแบบทันที ซึ่งในเดือนมิถุนายนปริมาณการซื้อขายที่ Binance ได้ลดลงมา 56% อยู่ที่ 668,000 ล้านเหรียญ (21 ล้านล้านบาท)

ที่มา : reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส