หลังจากตลาดคริปโตกลับมาคึกคักมาในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ทางจีนก็เริ่มแสดงความเคลื่อนไหวต่อตลาดคริปโตอีกครั้ง โดยเริ่มเรียกร้องให้มีการหยุดทำเหมืองบิตคอยน์ได้แล้ว

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา คณะกรรมการเสถียรภาพและการพัฒนาทางการเงิน ซึ่งเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบด้านการจัดการความเสี่ยงในระบบการเงินของประเทศจีนได้ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับการจัดการการเงิน เช่น การสร้างระบบเตือนภัยความเสี่ยงด้านการเงิน การปฏิรูปสถาบันการเงินขนาดเล็ก แต่ประเด็นสำคัญอยู่ที่การประกาศปราบปรามคริปโตเคอเรนซี โดยเฉพาะเรื่องการเทรดและการทำเหมืองขุดบิตคอยน์ โดยทางการจีนให้เหตุผลว่าคริปโตเคอเรนซีหรือสกุลเงินดิจิทัลนั้นอาจทำให้เกิดความเสี่ยงหรือเงินเฟ้อได้

การประกาศของคณะกรรมการดังกล่าวออกมาไม่นานหลังจากมีการออกคำสั่งห้ามสถาบันการเงินลงทุนในคริปโตเคอเรนซี ซึ่งมีผลต่อราคาของบิตคอยน์และเหรียญต่าง ๆ ลดฮวบในทันที

อย่างไรก็ตาม แถลงการณ์ล่าสุดไมไ่ด้ระบุแน่ชัดว่าหน่วยงานจะมีมาตรการอะไรกับผู้ให้บริการเกี่ยวกับคริปโตเคอเรนซีนอกเหนือจากขู่ว่าจะมีการลงโทษอย่างรุนแรงเท่านั้น แต่ผลกระทบจากแถลงการณ์ที่ว่านั้นไม่ได้ส่งผลกระทบแค่ในประเทศจีน แต่ยังส่งผลต่อตลาดทั่วโลกเพราะเหมืองขุดบิตคอยน์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกก็อยู่ที่จีนนั่นเอง

อันที่จริงนี่ก็ไม่ใช่ครั้งแรกที่จีนประกาศห้ามหรือแบนบิตคอยน์ แต่ก็ต้องรอดูการเคลื่อนไหวกันว่าครั้งนี้จะเอาจริงกว่าที่ผ่าน ๆ มาหรือไม่

อ้างอิง The Register

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส