หลังจากกรณีที่ประชาชนโดนดูดเงิน ทำรายการผ่านบัตรเดบิตหรือบัตรเครดิตที่ต้องสงสัย ส่งผลให้สูญเงินจำนวนมากจนในไม่กี่วันที่ผ่านมา ธนาคารแห่งประเทศไทยได้ออกมาแถลงการณ์เกี่ยวกับจำนวนผู้เสียหายและสาเหตุเบื้องต้นในเหตุการณ์ในครั้งนี้ วันนี้ธนาคารแห่งประเทศไทยได้ออกแถลงตอบคำถามเพิ่มเติมถึงในรายละเอียดของสาเหตุและแนวทางการแก้ไขจากกรณีนี้ด้วย

ในแถลงระบุว่าการสาเหตุของการทำรายการที่ต้องสงสัยนี้ก็คือการที่คนร้ายใช้การสุ่มข้อมูลบัตรเดบิต / บัตรเครดิต ที่มีทั้ง หมายเลขบัตร และวันหมดอายุ ไปสวมรอยทำรายการผ่านร้านค้าออนไลน์ในต่างประเทศ ที่ไม่ต้องใช้ระบบการยืนยันตัวตนผ่าน OTP หรือกลไกความปลอดภัยอื่น ๆ ซึ่งมีธนาคารที่ได้รับผลกระทบเพียงบางแห่งเท่านั้น ที่อาจมีการตั้งเกณฑ์ในการตรวจจับพฤติกรรมต้องสงสัยไว้ไม่เข้มงวดมาก

โดยปกติแล้วการทำธุรกรรมออนไลน์นั้นจะต้องมีขั้นตอนในการยืนยันตัวตน เช่น การยืนยันตัวตนผ่าน OTP แต่จะมีบางร้านค้าที่จะยกเว้นการยืนยันตัวตนนี้ไป ในกรณีที่จำนวนเงินที่ทำธุรกรรมไม่มาก เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้งาน

สำหรับแนวทางการแก้ไข หากตรวจพบว่าได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ในครั้งนี้ สำหรับบัตรเดบิต จะมีการคืนเงินภายใน 5 วันทำการ และบัตรเครดิตจะยกเลิกรายการดังกล่าวออกไป รวมถึงจะมีการเพิ่มการแจ้งเตือนให้กับลูกค้า และยกระดับความเข้มข้นในการตรวจจับความผิดปกติ

อีกทั้ง ธปท. ​ยังได้แนะนำให้ประชาชนหมั่นตรวจสอบรายการธุรกรรม ระมัดระวังในการผูกบัตรเดบิตและบัตรเครดิตในแพลตฟอร์มต่าง ๆ รวมถึงให้ผู้ใช้เปิด/ปิดบัตร เปลี่ยนแปลงวงเงิน หรืออายัดบัตร ได้ผ่านแอปพลิเคชัน

อ้างอิง : ธนาคารแห่งประเทศไทย

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส