วันพฤหัสบดีที่ 6 มกราคม เทนเซ็นท์ (Tencent) เจ้าของ WeChat (วีแชต) แอปส่งข้อความที่ใหญ่ที่สุดในจีนและหนึ่งในบริการชำระเงินที่ได้รับความนิยมที่สุดของจีนได้ประกาศว่าขณะนี้ได้สนับสนุนการชำระเงินด้วยหยวนดิจิทัลผ่านกระเป๋าเงินบนมือถือ WeChat Pay ของแอป WeChat

ผู้ใช้แอป WeChat ที่แสดงบาร์โค้ดบนสมาร์ตโฟนให้แก่แม่ค้าแสกนชำระเงินหรือซื้อสินค้าผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์จะสามารถเลือกชำระเงินด้วยหยวนดิจิทัลที่ถูกเพิ่มเข้ามาใหม่ใน WeChat Pay ได้ ทั้งนี้ผู้ใช้ที่จะชำระเงินด้วยหยวนดิจิทัลได้จะต้องผ่านการตรวจสอบตัวตนผ่านแอป e-CNY กระเป๋าเงินหยวนดิจิทัลที่พึ่งเปิดตัวรุ่นนำร่องใช้งานเมื่อ 4 ม.ค. ที่ผ่านมา จากนั้นจะสามารถรับและชำระเงินด้วยหยวนดิจิทัลบน WeChat ได้

นอกจากนี้ WeChat จะเปิดให้บริการชำระเงินด้วยหยวนดิจิทัลในหมู่บ้านโอลิมปิกฤดูหนาว ณ กรุงปักกิ่งในวันที่ 27 ม.ค. เพื่อสำรวจดูการตอบรับจากผู้ใช้ ก่อนที่จะมีการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว 2022 ในระหว่างวันที่ 4 – 20 ก.พ.

WeChat เป็นแอปที่มีผู้ใช้มากกว่า 1,000 ล้านรายและมีผู้ใช้บริการชำระเงินผ่าน WeChat Pay มากกว่า 800 ล้านคนต่อเดือน ดังนั้นการที่ WeChat สนับสนุนการชำระเงินด้วยหยวนดิจิทัลก็จะเป็นเหมือนตัวช่วยให้ประชาชนจีนใช้สกุลเงินดิจิทัลของประเทศกันอย่างแพร่หลายยิ่งขึ้น

ที่มา : chinadaily และ cnbc

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส