สำนักข่าว CNBC รายงานว่ามีเจ้าของรถยนต์ไฟฟ้าเทสลา (Tesla) ชื่อ ไซราจ แรแวล (Siraj Raval) ชายหนุ่มในซานฟรานซิสโกประเทศสหรัฐฯ ที่เปิดเผยว่าเขาใช้คอมพิวเตอร์ในรถยนต์ไฟฟ้า Tesla Model 3 2018 และแบตเตอรี่ป้อนพลังงานให้กับริก GPU และ Apple Mac mini M1 ในการขุดเหรียญอีเทอเรียม (Ethereum) สร้างรายได้มากถึง 800 เหรียญสหรัฐฯ (26,000 บาท) ต่อเดือนในช่วงที่ Ether ราคาสูงสุดในปี 2021

แรแวลเล่าว่าได้นำ Apple Mac mini M1 เชื่อมต่อใช้พลังงานจากซ็อกเก็ต 12 โวลต์ของอินเวอร์เตอร์ตรงคอนโซลกลางของรถ และเชื่อมต่อริกที่มี GPU 5 ตัวเข้ากับแบตเตอรี่ที่อยู่ตรงพื้นที่จัดเก็บสัมภาระใต้ฝากระโปรงหน้า สรุปคือวิธีนี้เป็นการใช้แบตเตอรี่ของรถยนต์จ่ายพลังงานให้กับริก GPU และ Mac mini แล้วรันโปรแกรมขุดไว้ภายในเครื่อง แต่การทำแบบนี้จะทำให้ผิดเงื่อนไขของประกันรถยนต์ ซึ่งแรแวลบอกว่ามันคุ้มค่าเขาเคยทำรายได้ถึง 800 เหรียญสหรัฐฯ (26,000 บาท) ต่อเดือน

วิธีนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ในวงการขุดคริปโท เพราะเคยมีนักขุดบิตคอยน์นามว่า คริส อัลเลสซี่ (Chris Allessi) เจ้าของช่องยูทูบ KmanAuto ได้ใช้เครื่อง ASIC Bitmain Antminer S9 ขุดบิตคอยน์บนรถยนต์ Tesla Model S สำเร็จมาแล้ว ซึ่งเขาเผยว่าแม้จะได้กำไรแต่ก็ไม่ค่อยคุ้มค่าเลย

นอกจากนี้แรแวลยังใช้คอมพิวเตอร์ในระบบสาระบันเทิง (Infotainment) รันเว็บแอปที่เขียนด้วย JavaScript สั่งให้คอมพิวเตอร์ขุดเหรียญอีเทอเรียมและเมื่อรวมกับการขุดด้วยริก GPU แล้วจัดว่าเป็นวิธีที่ทำกำไรให้เขาได้มากที่สุด

ทั้งนี้ผู้เชี่ยวชาญที่เจาะคอมพิวเตอร์ของ Tesla Model 3 2018 เป็นคนแรกได้ให้ความเห็นว่า GPU ในรถรุ่นนี้มีแรงขุดที่ 7 – 10 MH/s ซึ่งหากใช้แรงขุดที่ 10 MH/s จะสร้างรายได้แค่ 13.38 เหรียญสหรัฐฯ (450 บาท) ต่อเดือนเท่านั้น

ที่มา : cnbc และ cryptoglobe ภาพประกอบ : Youtube

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส