สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า แคที่ แคแซส (cathy casas) หัวหน้าแผนกบล็อกเชนและแอปพลิเคชันของ Unionbank ในฟิลิปปินส์ได้สรุปโครงร่างของแผนที่จะเปิดรับฝากคริปโทหรือทรัพย์สินดิจิทัล เนื่องจากมีความนิยมคริปโทในประเทศเพิ่มขึ้น จึงงัดบริการนี้ขึ้นมาเป็นกลยุทธ์เพื่อสร้างความมั่นคงให้กับองค์กรในอนาคต

การขยับของ Unionbank ตัดสินใจอยู่บนข้อมูลที่ว่าชาวฟิลิปปินส์ 1 – 2 % ได้ถือครองคริปโท และเป็นสินทรัพย์ที่ได้รับความสนใจเพิ่มขึ้น และคาดว่า 5 ปีข้างหน้าการลงทุนในคริปโทจะเพิ่มถึง 5% ของประชากร ซึ่งเจ้าของคริปโทในตลาดตอนนี้เป็นคนรุ่นใหม่และบางส่วนได้โทเค็นมาจากแพลตฟอร์มเกม play-to-earn

ทั้งนี้ Binance แพลตฟอร์มซื้อขายคริปโทที่ใหญ่ที่สุดในโลกมีข้อมูลประเมินว่าชาวฟิลิปปินส์ถือครองคริปโทมากกว่าค่าเฉลี่ยทั่วโลก และ 1 ในชาวฟิลิปปินส์ทุก ๆ 5 คนเล่นคริปโท

Union Bank ในฟิลิปปินส์ยังเปิดแผนว่าจะทำการออกพันธบัตรคริปโท โดยจะประชาสัมพันธ์ให้ลูกค้ามั่นใจในความปลอดภัยผ่านโซเชียลมีเดีย และก่อนหน้านี้เมื่อปี 2019 ได้เป็นธนาคารแห่งแรกในฟิลิปปินส์ที่จะเปิดตัว stablecoin ของตัวเอง คือ PHX เพื่อช่วยให้ผู้ที่ไม่มีบัญชีธนาคารในชนบทและพื้นที่ห่างไกลสามารถเข้าถึงการโอนเงินและการชำระเงินได้ง่ายขึ้น

ตลาดคริปโทในฟิลิปปินส์ยังไม่ได้รับการสนับสนุนอย่างเต็มที่ ซึ่งธนาคารกลางแห่งฟิลิปปินส์ออกมาเตือนว่าคริปโทอาจเป็นอันตรายต่อระบบการเงิน มีความเสี่ยง อาจจะเพิ่มกิจกรรมที่ผิดกฎหมายบ่อนทำลายเศรษฐกิจ

อย่างไรก็ตาม ตลาดคริปโทมีความผันผวนสูง ไม่มีการกำกับดูแลหรือมีคนกลาง ดังนั้นจึงเกิดการฉ้อโกง หลอกลวงและการแฮกขโมยสินทรัพย์จนมีข่าวออกมาอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นหน่วยงานกำกับดูแลจึงจำเป็นต้องออกมาเตือนให้ประชาชนระมัดระวัง แต่ประเทศส่วนใหญ่ก็ไม่ได้ถึงขึ้นแบนห้ามเทรดคริปโท ยกเว้น จีน และรัสเซีย

ที่มา : cryptopotato

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส