ริกกิ (Rikki) นักจัดรายการบนพอดคาสท์เกี่ยวกับ Bitcoin และนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนที่ทำกิจกรรมมาตั้งแต่ปี 2016 และ ลอร่า (Laura) ผู้จัดการชุมชนในพื้นที่บล็อกเชนและมุ่งเน้นการใช้เลเซอร์บนคริปโทตั้งแต่ปี 2019 ได้ให้สัมภาษณ์ผ่านวิดีโอจากซานตาอานา ประเทศเอลซัลวาดอร์แก่ Cointelegraph ว่าพวกเขาสามารถเดินทางรอบเอลซัลวาดอร์ใน 45 วันโดยการจับจ่ายตลอดทางด้วยบิตคอยน์

เอลซัลวาดอร์ได้ประกาศให้บิตคอยน์เป็นเงินที่ถูกต้องตามกฎหมายเมื่อ 7 ก.ย. 2021 ซานซัลวาดอร์เมืองหลวงของที่นี่มีสถานที่มากมายที่รับบิตคอยน์ตั้งแต่ แมคโดนัลด์ สตาร์บัคส์ ไปจนถึงร้านแม่และเด็ก นอกจากนี้ที่ El Zonte เป็นเมืองชายหาดยอดนิยมและจัดว่าเป็นแหล่งกำเนิดของบิตคอยน์ ร้านค้าส่วนใหญ่จะติดป้ายรับบิตคอยน์ ส่วนปัญหาที่พบคือในพื้นที่ห่างไกลคนยังไม่ค่อยเข้าใจบิตคอยน์และบางครั้งถูกเข้าใจผิดว่าเป็น Chivo Wallet วอลเล็ตที่รัฐให้การสนับสนุน

ทั้งคู่แนะนำว่าใครที่ต้องการเดินทางมาเที่ยวเอลซัลวาดอร์และใช้บิตคอยน์ควรจะสอบถามร้านค้าให้แน่ใจก่อน ซึ่งคิดว่าสาเหตุที่ร้านค้าและโรงแรมไม่รับบิตคอยน์เพราะสับสนระหว่าง Chivo กับ Bitcoin คิดว่าบิตคอยน์เป็นวอลเล็ต Chivo ของรัฐบาลและบางครั้งใช้วอลเล็ต Chivo ไม่เป็น

ชาวเมืองเพียงไม่กี่คนที่เข้าใจว่าบิตคอยน์คืออะไร ทำงานอย่างไร หรือความแตกต่างระหว่าง Lightning Network และการทำธุรกรรมบนเชน ชาวเมืองบางคนคิดว่าจะต้องใช้จ่ายบิตคอยน์ด้วยแอป Chivo เท่านั้น ซึ่งไม่รู้ว่าจริง ๆ แล้วว่าสามารถใช้วอลเล็ตอื่น ๆ สำหรับบิตคอยน์ได้ เช่น BlueWallet หรือ Wallet of Satoshi

ริกกิกล่าวเสริมว่าที่นี่ไม่มีใครรู้เกี่ยวกับบิตคอยน์ เพราะไม่ได้ให้การศึกษาแก่ประชาชน จึงเชื่อว่านักท่องเที่ยวที่ใช้บิตคอยน์จะสามารถเข้ามาช่วยให้ชาวบ้านเข้าใจบิตคอยน์ โดยใช้เวลา แบ่งปันความรู้และใช้ความอดทนแก่ชาวบ้านที่จะเริ่มเข้าใจเครือข่ายการเงินของบิตคอยน์

ที่มา : cryptoglobe

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส