เอลซัลวาดอร์จะเปิดให้บริการโรงพยาบาลสัตว์เลี้ยงขนาดใหญ่ที่สร้างโดยผลกำไรจากบิตคอยน์ ซึ่งตั้งอยู่ในเมืองหลวงซานซัลวาดอร์ ในวันที่ 26 กุมภาพันธ์ ทั้งนี้ นายนายิบ บูเคเล (Nayib Bukele) ประธานาธิบดีของเอลซัลวาดอร์เผยว่าค่ารักษาในแต่ละครั้งจะจ่ายด้วย BTC ในมูลค่า 0.25 เหรียญสหรัฐฯ (8.11 บาท)

เดือนมิถุนายน เอลซัลวาดอร์เป็นประเทศแรกที่ประกาศให้บิตคอยน์เป็นเงินที่ถูกกฎหมายจะเริ่มใช้ใน 7 กันยายน จากนั้น 6 กันยายน ได้เริ่มซื้อบิตคอยน์ 400 BTC ไว้ในงบดุลและเก็บไว้ในเงินสำรอง และเดือนตุลาคมได้ประกาศแผนสร้างโรงพยาบาลสัตว์มูลค่า 4 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (135.4 ล้านบาท) ที่มาจากผลกำไรในการจัดตั้งกองทุน Bitcoin Trust ด้วยมูลค่า 150 ล้านเหรียญ (5,077 ล้านบาท) เมื่อเดือนสิงหาคม

หลังจากประกาศแผน 4 เดือน โรงพยาบาลสัตว์ที่มีชื่อว่า Chivo Pets ได้เริ่มต้นเปิดประตูวันแรกเมื่อ 24 กุมภาพันธ์ ภายในมีห้องผ่าตัด การฟื้นฟูสมรรถภาพ การรักษาพยาบาล การกักตัว และการใช้งานทางการแพทย์อื่นๆ ซึ่งจะเปิดทำการตลอด 24 ชั่วโมงทุกวันไม่เว้นวันหยุด ทั้งนี้จะใช้วอลเล็ต Chivo Bitcoin รับชำระเงินด้วยบิตคอยน์

ปลายมกราคม มีข่าวคู่รักชาวอิตาลีเดินทางรอบเอลซัลวาดอร์ 45 วันโดยการจับจ่ายตลอดทางด้วยบิตคอยน์ และล่าสุดรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวของเอลซัลวาดอร์เผยว่าอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวภายในท้องถิ่นเกิดผลในเชิงบวกเพิ่มขึ้นมากกว่า 30% จากการรับบิตคอยน์

เมื่อต้นกุมภาพันธ์ เอลซัลวาดอร์ประกาศแผนจะเปิดศูนย์การเรียนรู้บิตคอยน์เพื่อให้ประชาชนและธุรกิจขนาดเล็กคุ้นเคยกับการใช้ประโยชน์ของคริปโท หลักจากที่คู่รักชาวอิตาลีเข้ามาท่องเที่ยวได้ให้ข้อมูลว่ามีชาวเมืองเพียงไม่กี่คนที่เข้าใจเกี่ยวกับบิตคอยน์ (ยังไม่ได้ให้การศึกษาแก่ประชาชน)

ที่มา : cryptopotato ภาพ : twitter

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส