23 มี.ค. มิเลนา มายอร์กา (Milena Mayorga) เอกอัครราชทูตเอลซัลวาดอร์ประจำสหรัฐฯ เผยว่าเอลซัลวาดอร์กำลังขอการสนับสนุนจากไบแนนซ์ (Binance) แพลตฟอร์มซื้อขายคริปโทที่ใหญ่ที่สุดในโลกมาช่วยจัดทำเครื่องมือสำหรับใช้บิตคอยน์เป็นเงินชำระหนี้ใช้จ่ายได้ตามกฎหมายและการออกพันธบัตรบิตคอยน์

ทั้งนี้ ชางเพ็ง เจา (Changpeng Zhao) ซีอีโอของไบแนนซ์จะเดินทางเข้าพบและหารือกับนายนายิบ บูเคเล (Nayib Bukele) ประธานาธิบดีเอลซัลวาดอร์ใน 24 มี.ค. เพื่อคุยกันถึงการใช้บิตคอยน์เป็นเงินชำระหนี้ใช้จ่ายได้ตามกฎหมายที่ออกเป็นกฎหมายเมื่อเดือน ก.ย. ตลอดจนวางแผนการออกพันธบัตรบิตคอยน์

สัปดาห์ที่ผ่านมา ไบแนนซ์ได้รับใบอนุญาตสินทรัพย์เสมือนจากหน่วยงานกำกับดูแลสินทรัพย์เสมือนของดูไบ (VARA) สำหรับให้บริการซื้อขายคริปโทที่มีการควบคุมดูแลให้แก่นักลงทุนที่ผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติและผู้ให้บริการทางการเงิน โดยจะดำเนินงานภายใต้โมเดลตลาดสินทรัพย์เสมือนขนาดทดลองเพื่อเป็นฐานขยายไปสู่ทั่วภูมิภาค หลังจากที่ไบแนนซ์พึ่งได้รับใบอนุญาตจากธนาคารกลางบาห์เรนไปก่อนหน้านั้น

การยอมรับบิตคอยน์ของเอลซัลวาดอร์เกิดขึ้นท่ามกลางการชุมนุมประท้วงของประชาชนส่วนหนึ่งและมีเสียงเตือนจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ถึงความผันผวนของบิตคอยน์ รวมถึงความเสี่ยงต่อเสถียรภาพทางการเงินและเพิ่มภาระหนี้สินทางการคลัง

อย่างไรก็ตาม เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ กระทรวงการท่องเที่ยวของเอลซัลวาดอร์เผยว่าการรับบิตคอยน์ได้ช่วยให้การท่องเที่ยวภายในท้องถิ่นเกิดผลในเชิงบวกเพิ่มขึ้นมากกว่า 30% และได้เปิดให้บริการโรงพยาบาลสัตว์ที่สร้างจากผลกำไรในการจัดตั้งกองทุน Bitcoin Trust

ที่มา : reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส