13 ก.ย. 65 – MA5BOT (มหาบอท) ผู้ให้บริการซอฟต์แวร์ซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซีด้วยระบบอัตโนมัติ (โรบอท) สัญชาติไทยรายแรก ประกาศเปิดตลาดในประเทศไทย จ่อปิดดีล 2 ผู้ให้บริการเทรดคริปโทเคอร์เรนซีของไทย รุกตลาดซื้อขายหุ้น จ่อร่วมมือ 2 โบรกเกอร์สิ้นปีนี้ พร้อมขยายสู่ตลาดต่างประเทศปีหน้า

นายนภัทร ศิริธรรม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) MA5BOT กล่าวว่า MA5BOT เริ่มเปิดให้ผู้สนใจเช่าระบบเทรดคริปโทเคอร์เรนซีประมาณช่วงเดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว หลังจากที่พัฒนาใช้งานเองในกลุ่มเพื่อนมานานกว่า 5 ปี ซึ่งได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก มีการเทรดมากกว่าวันละ 1.5 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ติด Top 15 ของโลกในกระดานเทรดต่างประเทศเมื่อสิ้นปี 2021 บริษัทเติบโตมากกว่า 38,000% ในเวลาไม่นาน

การทำงานของ MA5BOT ใช้อัลกอรีทึ่ม ‘Rebalance’ ให้ผู้ใช้เลือกวางสัดส่วนสินทรัพย์แบบสมดุล ไม่เทลงทุนในเหรียญใดมากจนเกินไป (ไม่เกิน70%ของทั้งหมด) เพื่อลดความเสี่ยง ซึ่งระบบจะคำนวณมูลค่าสินทรัพย์ทั้งสองฝั่งไม่ให้ตกหล่นและเกิดการขายหมู เช่น ระหว่างที่ราคาขึ้นจะตัดขายทีละน้อยไปตลอด หรือ ช่วงขาลงจะเฉลี่ยไล่ซื้อให้ เป็นต้น โดยค่าเช่าโรบอตเดือนละ 2,000 บาท

จ่อปิดดีล 2 กระดานเทรดคริปโทฯ

ก่อนหน้านี้ MA5BOT เปิดเทรดบนแพลตฟอร์มต่างประเทศเท่านั้น โดยล่าสุดเตรียมเปิดตลาดในไทยอย่างเป็นทางการ ด้วยการร่วมมือกับ 2 ผู้ให้บริการเทรดคริปโทเคอร์เรนซีภายในสิ้นปีนี้ คาดว่าจะทำให้มีผู้ใช้บริการ MA5BOT เพิ่มเป็นกว่า 6,000 ราย มีปริมาณซื้อขายมากกว่า 1,270 ล้านบาทในปีนี้ และ เพิ่มเป็น 9,000 ล้านบาทในปีหน้า

ขณะเดียวกันเตรียมเปิดตลาดซื้อขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ด้วยการเจรจากับ 2 โบรกเกอร์ชั้นนำของไทย คาดว่าจะสามารถเชื่อมต่อระบบได้ 1 รายในปีนี้ พร้อมเตรียมขยายตลาดไปยังประเทศเพื่อนบ้าน เช่น เวียดนาม ฟิลิปปินส์ และอินโดนีเซีย ในปีหน้า ตั้งเป้าเป็นระบบโรบอทเทรดคริปโทเคอร์เรนซีอันดับ 1 ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 

อย่างไรก็ตาม MA5BOT ได้ยื่นขออนุญาตกับ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือ ก.ล.ต. ไปแล้ว ได้รับอีเมลตอบกลับว่า MA5BOT เป็นบริการให้เช่าซอฟต์แวร์โรบอทสำหรับเทรดคริปโทเคอร์เรนซี ไม่ได้มีการนำเงินลูกค้าเข้าสู่ระบบ จึงไม่จำเป็นต้องขออนุญาตแต่อย่างใด 

ตลาดคริปโทฯ จะกลับมาคึกคัก

ปัจจุบัน มีองค์กร หน่วยงาน สถาบัน ไปจนถึงประเทศต่าง ๆ เข้ามามีบทบาทมากขึ้น จากเดิมที่ส่วนมากจะเป็นผู้เทรดรายย่อยเท่านั้น ซึ่งเชื่อว่าในอนาคตจะยิ่งได้รับความนิยมมากขึ้นไปอีก ทำให้ปีหน้า โอกาสที่ตลาดจะกลับมาคึกคักอีกครั้งมีความเป็นไปได้สูง ขณะเดียวกัน คริปโทเคอร์เรนซี บังมีความน่าลงทุน เพราะมีความคล่องตัวกว่าหลักทรัพย์ประเภทอื่น ๆ 

อย่างไรก็ตาม แม้ตลาดช่วงนี้จะยังอยู่ในขาลง แต่ก็เป็นโอกาสที่นักลงทุนหลายรายได้ซื้อเหรียญราคาถูก ก่อนจะปรับตัวขึ้นในรอบใหม่ นักลงทุนหน้าเก่า มีประสบการณ์ไม่น่าเป็นห่วงที่นักลงทุนหน้าใหม่ที่เพิ่งเข้าสู่ตลาดต้องไม่โลภ และมีสติในการลงทุนให้มาก เพื่อลดความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น

นภัทร ศิริธรรม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) MA5BOT

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส