ปัจจุบันสายสัมพันธ์ไทยกับจีนเป็นที่ถกเถียงกันมากในหมู่นักการทูต นักการเมือง นักวิชาการ โซเชียลมีเดีย ด้วยเหตุผลต่างๆ นานา จนเกิดเป็นทฤษฎีสมคบออกมาเยอะแยะ ปีนี้ฉลอง 46 ปีของมิตรภาพไทย-จีน

ประเด็นฮอตแรก คือประเทศจีนต้องการทำโทษรัฐบาลไทยที่เข้าข้างสหรัฐอเมริกา และไม่ยอมปฏิบัติตามข้อตกลงการสร้างรางรถไฟความเร็วสูงช่วง 6 ปีที่ผ่านมา มีแต่การเจรจาเพิ่มและขอแก้ไขเงื่อนไขที่ได้ตกลงกันไว้ จนประเทศจีนโกรธ 

ประเด็นฮอตที่สอง คือประเทศจีนไม่ได้ส่งทูตคนใหม่มาประจำการในไทยเป็นเวลานานเกือบ 2 ปี ทูตจีนคนก่อนคือ หลิว เจียน (Lyu Jian) เมื่อปลายปี พ.ศ. 2561 เกิดล้มป่วยอย่างฉับพลัน ต้องเดินทางกลับประเทศจีนเพื่อรักษาตัว หลังจากนั้น ไม่มีข่าวคราวทูตคนนี้อีกเลย จนมีข่าวมากมายถึงสาเหตุที่ต้องออกจากเมืองไทย

แบไต๋ได้เบาะแสจากแหล่งข่าวที่เชื่อถือได้ว่า ทูตจีนคนใหม่ชื่อ ฮั่น จือเชียง (Han Zhiqiang) กำลังจะเข้ามาประจำการในประเทศไทยในเร็ววันนี้ ขณะนี้ทางรัฐบาลจีนได้เสนอชื่อทูตคนนี้ให้กระทรวงต่างประเทศของไทยรับรองแล้ว ไม่น่าจะมีปัญหา คงจะมีการประกาศเป็นทางการในไม่ช้า ทูตคนนี้เป็นผู้เชี่ยวชาญประเทศญี่ปุ่น สามารถพูดภาษาญี่ปุ่นได้ ปัจจุบันมีตำแหน่งเป็นอธิบดีดูแลด้านบริหารกระทรวงต่างประเทศจีน

ประเด็นฮอตที่สาม คือกรณีนักศึกษาไทย 30,000 กว่าคนที่ค้างอยู่ในเมืองไทยยังไม่สามารถเดินทางกลับประเทศจีนเพื่อศึกษาต่อได้ จนเป็นที่โจษจันกันว่ารัฐบาลจีนต้องการแก้เผ็ดรัฐบาลไทย ด้วยการไม่ยอมให้วีซ่านักศึกษาไทยเข้าประเทศจีน 

ตามจริงนักศึกษาประเทศอื่น ๆ ในจีนที่ต้องกลับถิ่นฐานตัวเองเนื่องจากโรคระบาดโควิด-19 ตอนนี้ก็ยังไม่สามารถเข้าประเทศจีนได้เช่นกัน เนื่องจากรัฐบาลจีนยังเข้มงวดเรื่องการป้องกันโรคระบาดโควิดอยู่ ขณะนี้มีเกาหลีใต้เพียงประเทศเดียวที่มีข้อตกลงพิเศษกับรัฐบาลจีนอนุญาตให้นักศึกษาเกาหลีเดินทางเข้าจีนได้ตอนนี้

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมารองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีต่างประเทศ ดอน ปรมัตถ์วินัย ได้พบปะและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับรัฐมนตรีต่างประเทศจีนที่เมืองฉงชิ่ง (Chongqing) เพื่อเสริมสร้างความแน่นแฟ้นสัมพันธ์ไทยและจีน เป็นการพบกันนอกรอบระหว่างคณะรัฐมนตรีต่างประเทศของอาเซียนกับประเทศจีน

ความร่วมมือไทยกับจีนใกล้ชิดมาก ถ้อยทีถ้อยอาศัยกัน พอประเทศไทยขาดวัคซีนในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา ประเทศจีนรีบจัดให้ ตอนแรกให้ประเทศไทยซื้อเชิงพานิชย์ก่อนแล้วต่อมาจึงเป็นการบริจาค เช่นเดียวกันตอนประเทศไทยประสบปัญหาเศรษฐกิจตกต่ำยุคโควิด รัฐบาลจีนยอมยอมยืดเวลาการจ่ายเงินซื้อเรือดำน้ำทันทีโดยไม่ต้องมีการขอร้อง 

การมาประจำการของทูตจีนคนใหม่จะส่งผลอะไรกับประเทศไทย ถือเป็นเรื่องที่น่าติดตาม

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส