นับเป็นความหวังเล็ก ๆ ของคนที่ป่วยเป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่และทวารหนัก เมื่อมีการทดลองให้ผู้ป่วย 18 รายใช้ยาชนิดเดียวกันแต่กลับได้ผลลัพธ์ที่น่าประหลาดใจ เมื่อเชื้อมะเร็งหายไปจากผู้ป่วยทุกราย ซึ่งผ่านการตรวจร่างกาย ทั้งการส่องกล้อง การสแกน PET หรือการสแกน MRI ผลคือไม่พบเชื้อมะเร็ง

ดร.อลัน พี. เวนุก ผู้เชี่ยวชาญด้านมะเร็งลำไส้ใหญ่และทวารหนักที่มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ซานฟรานซิสโก ซึ่งไม่ได้เกี่ยวข้องกับการศึกษานี้ กล่าวว่า เขาคิดว่านี่เป็นครั้งแรกที่สามารถทำลายเชื้อมะเร็งได้อย่างสมบูรณ์กับผู้ป่วยทุกรายนั้นซึ่งเขาไม่เคยได้ยินมาก่อน

โดยทั่วไปแล้วผู้ป่วยมะเร็งทวารหนักเหล่านี้ต้องเผชิญกับการรักษาที่ทรหด เช่น เคมีบำบัด การฉายรังสี และการผ่าตัดเปลี่ยนชีวิตส่วนใหญ่ที่อาจส่งผลให้ลำไส้ ปัสสาวะ และความผิดปกติทางเพศ พวกเขาเข้าร่วมการศึกษาโดยหวังว่าอย่างไรก็ตามพวกเขาจะต้องผ่านขั้นตอนการรักษาเหล่านี้อยู่แล้ว แต่กลับได้ผลอย่างดีเยี่ยมเพราะไม่มีใครคาดคิดว่าเนื้องอกของพวกมันจะหายไปจริง ๆ แต่พวกเขาก็ต้องประหลาดใจ เพราะต่อไปไม่จำเป็นต้องรักษาผ่านกระบวนการทั่วไปอีก

โดยเฉลี่ยแล้ว ผู้ป่วย 1 ใน 5 รายมีอาการไม่พึงประสงค์บางอย่างกับยาเช่นเดียวกับที่ผู้ป่วยใช้ โดสตาร์ลิแมบหรือที่รู้จักในชื่อสารยับยั้ง ซึ่งยานี้จะได้รับทุก ๆ 3 สัปดาห์เป็นเวลา 6 เดือนและมีค่าใช้จ่ายประมาณ 11,000 เหรียญสหรัฐฯ ต่อครั้ง มันเปิดโปงเซลล์มะเร็ง ทำให้ระบบภูมิคุ้มกันสามารถระบุและทำลายเซลล์เหล่านั้นได้ แม้ว่าอาการไม่พึงประสงค์ส่วนใหญ่จะจัดการได้ง่าย แต่ผู้ป่วยที่ใช้สารยับยั้ง 3-5 เปอร์เซ็นต์มีภาวะแทรกซ้อนที่รุนแรงกว่า ซึ่งในบางกรณี ส่งผลให้กล้ามเนื้ออ่อนแรง กลืนและเคี้ยวลำบาก

ที่มา nytimes

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส