6 กรกฎาคม แอดวานซ์สเปซ (Advanced Space) ผู้สร้างดาวเทียม CAPSTONE ให้แก่นาซา (NASA) เผยว่าสามารถกลับมาติดต่อกับดาวเทียม CAPSTONE ได้อีกครั้ง พร้อมเสริมว่าดาวเทียมกำลังดูมีความสุขและสุขภาพดี หลังจากที่ดาวเทียมขนาดจิ๋วได้ขาดการสื่อสารกับวิศวกรเมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม และได้รับแก้ไขเป็นเวลา 1 วันก็สามารถกลับมาติดต่อได้อีกครั้ง

28 มิถุนายน นาซาได้ใช้บริการจรวด Electron ของ Rocket Lab ในการปล่อย CAPSTONE ดาวเทียม cubesat ขนาด 55 ปอนด์ (25 กก.) ที่สร้างโดยแอดวานซ์สเปซออกสู่อวกาศ ผ่านไป 6 วัน CAPSTONE ก็สามารถผ่านวงโคจรของโลกกำลังมุ่งหน้าไปสู่ดวงจันทร์และคาดว่าจะไปถึงดวงจันทร์ในเดือนพฤศจิกายนนี้ จากนั้นจะไปอยู่ในวงโคจร Near-Rectilinear Halo Orbit ของดวงจันทร์เพื่อทำการทดสอบวงโคจร ซึ่งเป็นวงโคจรเดียวกับสถานีอวกาศ Lunar Gateway ที่จะปล่อยขึ้นไปในปี 2024 เพื่อใช้เป็นฐานเดินทางต่อไปยังดวงจันทร์และขยายสู่ดาวอังคาร

5 กรกฎาคม นาซาได้ประกาศว่าหลังจากที่ปล่อยดาวเทียมสำเร็จและเริ่มการใช้งานในวันที่ 4 แต่ต่อมาได้ประสบปัญหาด้านการสื่อสารไม่สามารถติดต่อได้ ต่อมานาซาอัปเดตว่าหลังจากการใช้งานครั้งแรกเมื่อวันที่ 4 พบว่าดาวเทียมสามารถใช้แผงโซลาร์เซลล์ได้อย่างเสถียร เริ่มชาร์จพลังงานในขณะบินได้ ระบบขับเคลื่อนพร้อมสำหรับการย้อนกลับเข้าสู่ชั้นบรรยากาศ และได้มีการติดต่อสื่อสารครั้งแรกกับสถานีภาคพื้นดินที่มาดริด ประเทศสเปน และสถานีภาคพื้นดินของ Goldstone ในแคลิฟอร์เนีย ซึ่งขณะนั้นสามารถกำหนดตำแหน่งและความเร็วในอวกาศได้

สรุปง่าย ๆ ว่าตอนนี้ดาวเทียม Capstone สามารถติดต่อกับทีมงานของนาซาได้แล้ว และใครที่สนใจอยากติดตามดูความคืบหน้าในการเดินทางไปยังดวงจันทร์ของดาวเทียม Capstone ก็สามารถเข้าชมได้ผ่านแอปพลิเคชัน Eyes ของนาซา

ที่มา : cnet

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส